Google Đối Mặt Với Án Phạt Nặng Vì Cố Tình Theo Dõi Người Dùng Trong Chế Độ Ẩn Danh Trên Chrome

Hình ảnh: AndroidPIT


Google đã thất bại trong vụ kiện cáo buộc họ đã cố tình thu thập dữ liệu người dùng internet ngay cả khi họ sử dụng chế độ ẩn danh (Incognito mode) trên trình duyệt Chrome để giữ cho hoạt động tìm kiếm của họ ở chế độ riêng tư.

Một nhóm người dùng đễ đệ đơn tập thể cáo buộc Google rằng ngay cả khi họ tắt thu thập dữ liệu trên Chrome nhưng vẫn bị các công cụ khác của Google ở các website họ xem vẫn âm thầm thu thập thông tin cá nhân của họ. Cụ thể một thẩm phán liên bang đã bác bỏ kháng nghị ban đầu của Alphabet Inc (công ty mẹ của Google). 

"Tòa án kết luận rằng Google đã không thông báo cho người dùng rằng Google tham gia vào việc thu thập dữ liệu khi người dùng đang ở chế độ trình duyệt riêng tư", Thẩm phán Lucky Koh ở San Jose, California viết trong phán quyết của mình.

Phán quyết được đưa ra khi Google phải đối mặt với sự giám sát gắt gao của các nhà lập pháp đối với các hoạt động thu thập dữ liệu của họ. Google cho biết vào năm tới (2022), họ sẽ loại bỏ cookie theo dõi của bên thứ ba giúp các nhà quảng cáo theo dõi hoạt động web của người tiêu dùng để đưa ra các quảng cáo hướng mục tiêu tốt hơn và sẽ không sử dụng các phương pháp thay thế để theo dõi các cá nhân.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những tuyên bố này và chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ mình trước chúng”, người phát ngôn của Google, Jose Castaneda cho biết trong một tuyên bố qua email. “Chế độ ẩn danh trong Chrome cho phép bạn lựa chọn duyệt Internet mà không lưu hoạt động của bạn vào trình duyệt hoặc thiết bị của bạn. Như chúng tôi đã nêu rõ ràng mỗi khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn trong phiên của bạn".

Trước đó, nhóm ba người dùng đã nộp đơn khiếu nại Google vào tháng 6/2020 với cáo buộc hãng có “hoạt động theo dõi người dùng vượt ngoài tầm kiểm soát”. Cụ thể là theo dõi người dùng ngay cả khi họ sử dụng các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của mình như sử dụng chế độ ẩn danh "Incognito”trong Chrome. 

“Google biết bạn bè của bạn là ai, sở thích của bạn là gì, bạn thích ăn gì, bạn xem phim gì, bạn thích mua sắm ở đâu và khi nào, điểm đến trong kỳ nghỉ của bạn là gì, màu sắc yêu thích của bạn là gì và thậm chí là nơi thân thiết nhất và những thứ có thể khiến bạn bối rối khi lướt internet - bất kể bạn có làm theo lời khuyên của Google để giữ dữ liệu cá nhân của mình luôn ở chế độ "riêng tư'" hay không, ”theo như nội đơn khiếu nại.

Còn Google cũng lập luận rằng chính người dùng đã đồng ý với các Chính sách Bảo mật của hãng và họ cũng công khai các hoạt động thu thập dữ liệu này. 

“Google cũng nói rõ rằng "Incognito” không có nghĩa là "ẩn danh" và hoạt động của người dùng trong chế độ đó vẫn có thể được thu thập từ các công cụ trên các trang web mà họ truy cập hay bất kỳ dịch vụ phân tích hoặc các dịch vụ quảng cáo của bên thứ ba mà các trang web đósử dụng", Google đã viết trong nộp đơn ra tòa. 

Vụ kiện này hiện vẫn chưa đi đến hồi kết. Google cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Nguồn: Bloomberg

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post