Hơn 100 Cải Tiến Trong Google Maps Với Sự Hỗ Trợ Của Trí Tuệ Nhân Tạo

 Google thông báo rằng, với sự trợ giúp của Trí tuệ nhân tạo (AI) họ đã mang đến hơn 100 cải tiến cho Google Maps giúp bạn có thể nhận được thông tin cập nhật nhất, chính xác nhất và đúng vào ngay thời điểm bạn cần. Một số thông tin quan trọng trong lần cập nhật lần này và sắp tới trong năm nay có thể kể ra như sau:

Tìm phương hướng trong nhà với chế độ Live View

Google Maps đã giới thiệu tính năng chỉ đường thực tế ảo tăng cường (AR) trong chế độ Live View từ khá lâu và với đợt cải tiến này tính năng chỉ đường trong Live View sẽ giúp bạn xác định được phương hướng tại những địa điểm trong nhà như: sân bay, trạm trung chuyển hay các trung tâm thương mại. Các chỉ dẫn sẽ giúp bạn tìm thang máy và thang cuốn gần nhất, cổng, sân ga, nơi nhận hành lý, quầy làm thủ tục, phòng vé, phòng vệ sinh, máy ATM....

Chế độ này đã có ở một số trung tâm thương mại ở một vài thành phố như Chicago, Long Island, Los Angeles, Newark, San Francisco, San Jose và Seattle. Google cũng sẽ triển khai thêm ở Tokyo và Zurich và các thành phố khác. 

Thêm lớp thông tin về thời tiết và chất lượng không khí

Với lớp thông tin về thời thiết bạn có thể xem thời tiết hiện tại và các ngày sắp tới để có thể chuẩn bị chu đáo hơn. Hiện tại, người dùng toàn cầu đã có thể xem thời tiết ngay trên Google Maps. Còn lớp thông tin về chất lượng không khí sẽ giúp bạn biết về mức độ trong lành hoặc ô nhiễm ở khu vực bạn quan tâm, thông tin này đặc biệt hữu ích đối với người bị dị ứng, ở trong khu vực nhiều khói bụi hoặc dễ cháy. Google cho biết dữ liệu về chết lượng không khí được cung cấp từ các đối tác như The Weather Company, AirNow.gov và Central Pollution Board và đã cung cấp thông tin cho người dùng ở Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ. 

Ở Việt Nam, để xem chất lượng không khí thì có lẽ các bạn nên theo dõi số liệu của PAM Air hoặc Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP Hà Nội sẽ nhanh hơn Google :D 

Thêm các tùy chọn đi lại thân thiện với môi trường

Dự vào những dữ liệu chuyên sâu từ Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (NREL), Google Maps sẽ đưa ra những chỉ dẫn đường tối ưu nhất để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên các yếu tố như độ nghiêng của đường và mức độ tắc nghẽn giao thông. Google Maps sẽ đặt mặc định chọn tuyến đường có lượng khí thải carbon thấp nhất nếu nó có cùng thời gian di chuyển dự kiến với tuyến đường nhanh nhất. Trong trường hợp tuyến đường thân thiện với môi trường này có thời gian di chuyển lâu hơn thì Google sẽ đưa ra bảng so sánh tác động CO2 giữa các tuyến đường để bạn so sánh để ra quyết định. Tùy chọn này sẽ được triển khai trước tiên ở Hoa Kỳ và dần mở rộng ra toàn cầu. 


Ngoài ra ở một số thành phố khác trên thế giới như  Amsterdam (Hà Lan) hay Jakarta (Indonesia) đã có những khu vực hạn chế các phương tiện chạy xăng, dầu gây ô nhiễm để giữ không khí trong sạch hơn. Để hỗ trợ những nỗ lực này, Google Maps sớm đưa ra các cảnh báo mới để giúp người lái xe hiểu rõ hơn khi lưu thông qua các khu vực này. Bạn có thể nhanh chóng biết liệu phương tiện của mình có được phép lưu thông trong khu vực hay không, để lựa chọn phương tiện di chuyển thay thế hoặc đi một tuyến đường khác. Cảnh báo này sẽ ra mắt vào tháng 6 năm nay tại các quốc gia châu Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. 


Ngoài việc đưa ra những chỉ dẫn bảo vệ môi trường kia Google Maps còn lựa chọn giúp bạn sử dụng hỗn hợp những phương tiện giao thông sao cho thân thiện với môi trường nhất ngay trong 1 tab duy nhất mà không bị chia riêng rẽ như trước. Tính năng này sẽ sớm được ra mắt trên phạm vi toàn cầu trong những tháng tới. 


Mua sắm và theo dõi shipper ngay trên Maps

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 nhiều người lựa chọn làm việc ở nhà, mua sắm online để tiết kiệm thời gian và hạn chế tiếp xúc với ngoài ngoài. Để giúp quá trình này dễ dàng hơn, Google đã đưa thông tin mua sắm vào ngay trang Hồ sơ Doanh nghiệp trên Maps và bạn có thể tìm kiếm và đặt hàng ngay từ trang tìm kiếm Web Search cùng những thông tin về dịch vụ giao hàng, mức phí, thời gian nhận và giao hàng dự kiến. Tính năng này sẽ hoạt động khi bạn tìm kiếm trên điện thoại và đặt mua hàng từ Instacart và Albertsons Cos. ở Hoa Kỳ, sắp tới bạn có thể mua từ Maps và các cửa hàng khác nữa. 

Trong mùa hè năm nay, Google cùng với siêu thị Fred Meyer sẽ thí điểm ở một số điểm bán ở Portland, Oregon giúp việc mua hàng và theo dõi đơn hàng dễ dàng hơn. Khi bạn đặt hàng trên ứng dụng của cửa hàng, bạn có thể theo dõi vị trí và quá trình di chuyển của nhân viên giao hàng theo thời gian thực ngay trên Maps tương tự như những đơn vị như Now, Grab, Gojek. Dựa vào thông tin này sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian chủ động nhận hàng mà không phải chờ đợi.


Tất cả các cập nhật cải tiến trên có thể thực hiện được đều nhờ vào những tiến độ của AI đã biến Google Maps trở thành một tấm bản đồ đa năng có thể phản ánh mọi nhu cầu, thay đổi của hàng triệu người trên khắp thế giới. Bạn cần đi đâu, khám phá gì hay tìm kiếm những thứ lặt vặt, hãy để Google Maps chỉ đường giúp bạn.

Nguồn: Google blog

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post