Google Maps Sửa Lại Bản Đồ Vùng Biên Giới Lào Cai


Hồi tháng 3 năm nay, dư luận cả nước hết sức bức xúc với việc Google Maps cung cấp một bản đồ không thể hiện đúng đường biên giới trên đất liền VN - Trung Quốc.

Theo đó, phần lãnh thổ VN có diện tích ước tính hàng ngàn km vuông đã bị Google Maps vẽ nằm bên lãnh thổ Trung Quốc. Sự sai lệch này có thể được phát hiện bằng mắt thường tại tuyến biên giới phía bắc từ Điện Biên cho đến TP Móng Cái. Đường biên giới trên cắt ngang TP Lào Cai, với gần phân nửa TP này bị đẩy sang bên kia biên giới.

Ngày 20.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga tuyên bố: "Bản đồ trực tuyến Google Maps đã thể hiện sai lệch đường biên giới trên đất liền giữa VN và Trung Quốc. VN yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót này theo bản đồ chính thức hiện hành của VN". Theo bà Nga, với việc Chính phủ VN và Chính phủ Trung Quốc ký Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu trên đất liền (ngày 18.11.2009), đường biên giới trên đất liền VN - Trung Quốc đã được mô tả rõ ràng, chi tiết bằng tọa độ cụ thể trên bản đồ.

Trước phản ứng của Chính phủ VN, Google đã tuyên bố xem xét lại các sai sót và cho biết đang tiếp tục cập nhật, cải tiến các bản đồ của mình để đảm bảo rằng chúng "thể hiện chính xác hiện trạng hết sức có thể". Các bạn đọc Ngô Khoa Bá, Lê Quang Long và Nguyễn Hùng, những người cung cấp cho Báo Thanh Niên thông tin về việc Hội Địa lý quốc gia Mỹ phát hành bản đồ sai sự thật về Hoàng Sa, đã liên tục viết thư gửi đến Google và các cơ quan nhà nước đặt vấn đề và yêu cầu sửa sai sót trên.
Và rồi, trong thư gửi đến Thanh Niên vào hôm qua, các anh Bá, Long và Hùng cho biết họ đã xem lại bản đồ đường biên giới tại TP Lào Cai và nhận thấy đường biên giới không còn đâm ngang TP mà được vẽ nằm giữa các nhánh sông ngăn cách 2 nước. Chúng tôi đã vào xem bản đồ khu vực này tại địa chỉ www.googlemaps.com, phần Lao Cai, Vietnam và cũng nhận thấy điều tương tự. Nhóm bạn đọc trên đã gửi thư cảm ơn đến Chủ tịch Google Inc. là tiến sĩ Eric E.Schmidt và cho biết họ vẫn đang tìm trong bản đồ về đường biên giới VN - Trung Quốc vừa được cập nhật của Google để xem những sai sót ở các vùng khác đã được chỉnh sửa hay chưa.

Trong thư hồi đáp, Google cũng khẳng định họ đã "chỉnh sửa đường biên giới nhằm phản ánh chính xác hơn hiệp định hiện tại giữa VN và Trung Quốc về đường biên giới".

Thanh Niên
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

4 Comments

  1. Eric là CEO thôi chứ có phải chủ tịch đâu @@

    ReplyDelete
  2. Đúng mà em, ông Eric này là Chủ tịch Hội Đồng Quản trị kiếm Giám đốc Điều hành mà.

    ReplyDelete
  3. Sửa dùm cái hoàng sa trước đê .... chán

    ReplyDelete
  4. Chỉnh chứ đíu có xin lỗi j à, láo quá =((

    ReplyDelete
Previous Post Next Post