Google mở dịch vụ bán ứng dụng cho ĐTDĐ Android

Gã khổng lồ tìm kiếm sẽ cho phép cộng đồng phát triển bán các ứng dụng dành cho hệ điều hành di động Android kể từ tuần này, trong một nỗ lực nhằm thách thức App Store của Apple.


Các ứng dụng cho Android sẽ được Google "rao bán" giúp. 

Tuyên bố mới nhất của Google đánh dấu một bước đi quan trọng của hãng trong chiến dịch "đuổi bắt" Apple trên thị trường smartphone, vốn đang tăng trưởng một cách chóng mặt và mang lại lợi nhuận béo bở.

Nó cũng tái khẳng định cam kết của Google về việc "bon chen" vào thị trường di động "nóng bỏng", kể cả khi hãng đã rút lại một số sáng kiến nhất định như radio trong thời gian qua.

Trên blog chính thức, Google cho biết thời gian đầu, quầy Android Market sẽ chỉ cung cấp các ứng dụng trả tiền do giới phát triển tại Mỹ và Anh tạo ra mà thôi.

Đến cuối quý này, họ sẽ cho phép cả giới phát triển ở Đức, Áo, Hà Lan, Pháp và Tây Ban Nha tham gia "bán hàng".

Cho tới trước thông báo trên, Android Market mới chỉ cung cấp các ứng dụng miễn phí mà thôi. Cũng chính vì thế, Google chưa thể thu hút một lượng lớn các chuyên gia phát triển phần mềm giống như cách mà Apple đã làm.

Không có ứng dụng trả tiền, giới phần mềm thiếu đi một động lực quan trọng để tạo ra những ứng dụng thật sự hấp dẫn, hút khách.

Tình huống này đặc biệt đúng với các công ty phần mềm chuyên nghiệp, kiểu như Electronic Arts đang rất hào hứng với ý tưởng bán game di động trên Android Market.

Tầm quan trọng của ứng dụng "vệ tinh"

Với khả năng duyệt web, gửi và nhận email, chơi game, nghe nhạc, chụp ảnh.... smartphone đang là một trong số những điểm sáng hiếm hoi của thị trường điện tử gia dụng và công nghệ toàn cầu.

Trong khi doanh số tiêu thụ của cả thị trường ĐTDĐ nói chung giảm tới 12,6% vào quý IV/2008 thì lượng tiêu thụ của smartphone vẫn tăng 22,5%, hãng nghiên cứu Gartner cho biết.

Cùng với Apple, Google được tôn vinh là "ngôi sao" của làng viễn thông thế giới 2008. Tất cả là nhờ hệ điều hành nguồn mở Android, dù cho trên thị trường mới chỉ có duy nhất mẫu T-Mobile G1 là sử dụng nền tảng này mà thôi.

Giới phân tích dự đoán 2009 sẽ là năm của Android, khi hàng loạt model dựa trên nó đang rậm rịch đổ bộ vào thị trường. Nhưng muốn cho Android thực sự cất cánh, Google phải kích thích được thị trường ứng dụng xoay quanh Android trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn.

"Mức độ phong phú của các ứng dụng là một yếu tố quan trọng để định vị và làm nên bản sắc cho một hệ điều hành", chuyên gia Rob Enderle nhận định.

"Nó hứa hẹn người dùng sẽ nhận được những giá trị gia tăng nào một khi sở hữu sản phẩm. Nó cũng là động lực để lôi kéo người dùng móc ví".

Lấy thí dụ, Apple đã thu hút được cả một cộng đồng phát triển khổng lồ để viết ra những ứng dụng miễn phí lẫn trả tiền dành cho iPhone. Còn theo lời đại diện Google, hiện mới chỉ có 1000 ứng dụng chạy trên smartphone Android mà thôi.

Theo Thongtincongnghe.com / VietnamNet (Reuters)

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post