Google: 10 năm nhìn lại

Ngày mai, 07/9/2008 Google sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 10 của hãng. Và chúng ta hãy cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 10 năm phát triển của gã khổng lồ tìm kiếm này.
1998: Những ngày đầu tiên ở garage


Larry Page và Sergey Brin đã nhận số tiền 100.000 USD từ người đồng sáng lập nên Sun Microsystems Andy Bechtolsheim và lập ra Google Inc. vào ngày 07/9. 2 sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Stanford này đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình trong một garage ở Menlo Park, California trong vòng 6 tháng.

Bạn có biết? Google đặt trung tâm dữ liệu đầu tiên của hãng trong một căn phòng đi thuê có diện tích 2,4 x 2,5 m.

Số nhân viên: Chưa tới 10 người

1999

Nhân viên của Google trước văn phòng tại Palo Alto
Khi đó, Alta Vista, Excite, Lycos và Yahoo đang thống trị tìm kiếm Internet, nhưng Google đã thu hút tới 25 triệu USD ngay trong lần kêu gọi đầu tư đầu tiên, đưa tổng giá trị của hãng lên 100 triệu USD. Google đã chuyển từ chiếc garage nhỏ bé sang một toà nhà văn phòng gần khu trung tâm Palo Alto.

Bạn có biết? Logo đầu tiên của Google kết thúc bằng một dấu chấm than (!).

Số nhân viên: Chưa tới 50 người

2000: AdWords

Google đã đánh chỉ số cho hơn 1 tỷ trang web (web page) và trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Tháng 6/2000, Yahoo! ký hợp đồng để Google cung cấp kết quả tìm kiếm cho hãng trong vòng 4 năm. Phải đến tận năm 2002, Yahoo! mới bắt đầu quá trình đầu tư nghiêm túc cho công nghệ tìm kiếm của riêng hãng. Tháng 10/2000, Google tung ra AdWords - dịch vụ bán quảng cáo text cho phép các hãng đặt quảng cáo ngay cạnh các kết quả tìm kiếm của Google.

Bạn có biết? Google đặt bước chân đầu tiên vào lĩnh vực di động khi đưa công cụ tìm kiếm của hãng vào các thiết bị cầm tay của Palm.

Số nhân viên: Chưa tới 150 người

2001
Tháng 8, Eric Schmidt thay thế người sáng lập Larry Page nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành. Schmidt đã từng là CEO của hãng phần mềm Novell trong vòng 4 năm trước khi gia nhập Google. Trước đó, ông cũng đã từng là Giám đốc kỹ thuật của Sun Microsystems. Đây cũng là năm đầu tiên, Google có lợi nhuận.

Bạn có biết? Google ra mắt phần mềm kiểm tra chính tả "Did you mean?".

Doanh thu: 86,4 triệu USD

Lợi nhuận: 6,99 triệu USD

Số nhân viên: Khoảng 250 người

2002: "Ông vua của tìm kiếm"
Google lớn mạnh ngay cả khi cơn lốc dotcom tàn phá một loạt các công ty Internet. Bob Pittman, Giám đốc AOL Time Warner, đã gọi Google là "Ông vua của thế giới tìm kiếm online". Phiên bản mới của AdWords cho phép các nhà quảng cáo đấu giá từ khoá để xác định nơi quảng cáo của họ được đặt trên các trang kết quả tìm kiếm.

Bạn có biết? Yahoo! loại bỏ logo tìm kiếm của Google ra khỏi trang chủ của hãng.

Doanh thu: 439 triệu USD

Lợi nhuận: 99 triệu USD

Mức tăng trưởng doanh thu: 409%

Số nhân viên: Khoảng 500

2003: Khởi động AdSense
Tiếp nối thành công của AdWords, Google ra mắt AdSense vào tháng 6/2003. Đây là dịch vụ cho phép khách hàng của hãng đặt quảng cáo trên trang web không thuộc Google. Mặc dù Google đã có một bữa tiệc chào mừng sự ra đời của AdSense khá sôi động nhưng vào thời điểm đó, sự quan tâm của mọi người lại đổ dồn vào tin đồn cho rằng Google chuẩn bị lên sàn chứng khoán. Các chuyên gia phân tích định giá Google khoảng 25 tỷ USD.

Bạn có biết? Đang rất thất vọng trong cuộc chơi trên thị trường tìm kiếm, Microsoft đã đưa từng xem xét khả năng mua lại Google.

Doanh thu: 1,47 tỷ USD

Lợi nhuận: 106 triệu USD

Mức tăng trưởng: 234%

Số nhân viên: Khoảng 1.300 người

2004: IPO (Đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên)

Đây là IPO "hot" nhất trong làng công nghệ kể từ khi Netscape lên sàn năm 1995. Google chính thức có tên trên thị trường chứng khoán vào ngày 19/8 với giá 85 USD/cổ phiếu. Đến cuối năm, giá cổ phiếu của Google đã là 195 USD. Google ra mắt dịch vụ thư điện tử Gmail. Orkut - trang web mạng xã hội - cũng ra đời nhưng không được chú ý nhiều. Số phận của Orkut cũng tương tự như trang web so sánh giá Froggle của hãng.

Doanh thu: 3,19 tỷ USD

Lợi nhuận: 399 triệu USD

Mức tăng trưởng: 118%

Số nhân viên: 3.021 người

2005: Quyền lực
Với mức tăng trưởng thần kỳ, Google đã trở thành đối thủ của 2 gã khổng lồ là Microsoft và Yahoo!. Google ra mắt những trang web cạnh tranh trực tiếp với Yahoo! và MSN. Google và Microsoft cũng đã đưa nhau ra toà để giải quyết những rắc rối xung quanh việc Google thuê Kai-Fu Lee - một Giám đốc quản lý cũ của Microsoft - điều hành chi nhánh của Google ở Trung Quốc.

Bạn có biết? 1/4 tổng số nhân viên của Google làm việc bên ngoài nước Mỹ.

Doanh thu: 6,14 tỷ USD

Lợi nhuận: 1,47 tỷ USD

Mức tăng trưởng: 92,5%

Số nhân viên: 5.680 người

2006: YouTube
Nhằm mở rộng nền tảng quảng cáo tìm kiếm, Google đã thực hiện vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của hãng: mua lại YouTube - trang web chia sẻ video 18 "tháng tuổi" do Steven Chen và Chad Hurley thành lập nên - với giá 1,65 tỷ USD.

Tháng 8, Google trả cho mạng xã hội lớn nhất thế giới MySpace 900 triệu USD để đổi lại hãng được phép cung cấp quảng cáo text và quảng cáo tìm kiếm trên MySpace trong vòng 3 năm.

Bạn có biết? Google trở thành một động từ và được đưa vào cuốn từ điển Oxford English và Merriam-Webster.

Doanh thu: 10,6 tỷ USD

Lợi nhuận: 3,08 tỷ USD

Mức tăng trưởng: 72,8%

Số nhân viên: 10.674 người

2007
Google đứng đầu danh sách những công ty có môi trường làm việc đáng mơ ước nhất do Fortune đưa ra, nhờ vào việc cung cấp một loạt những dịch vụ nhằm đem lại sự thoải mái cho nhân viên cũng như cổ phiếu của hãng đạt mức giá 741 USD hồi tháng 11.

Tuy nhiên, vẫn có những thành viên cấp cao của Google rời bỏ công ty. Chẳng hạn như Gokul Rajaram - một trong 2 thành viên quản trị cấp cao của AdSense - rời Google để thành lập công ty của riêng mình. Một số thành viên khác "đào tẩu" sang Facebook, trong đó có Giám đốc bán hàng AdWords Sheryl Sandberg.

Bạn có biết? Google thay đổi chính sách quyền riêng tư, hãng sẽ chỉ lưu giữ dữ liệu tìm kiếm của người dùng trong vòng 18 tháng.

Doanh thu: 16,6 tỷ USD

Lợi nhuận: 4,2 tỷ USD

Mức tăng trưởng: 56,5%

Số nhân viên: 16.805 người

2008: "Hớt tay trên" Microsoft
Google vẫn luôn theo sau Microsoft trên nhiều lĩnh vực. Nhưng thời gian gần đây, Google đã không ngừng chiến thắng Microsoft trong một số cuộc chiến. Google đã hớt tay trên của Microsoft trong vụ thâu tóm hãng quảng cáo DoubleClick với giá 3,1 tỷ USD. Google cũng đã "thọc gậy bánh xe" khiến Microsoft không thể mua lại Yahoo!. Tháng 9, Google tung ra trình duyệt Chrome cạnh tranh với Internet Explorer của Microsoft. Lúc này, Google cũng đang chuẩn bị cho ra mắt hệ điều hành di động Android đối đầu với iPhone của Apple và hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft.

Bạn có biết? Doanh thu từ thị trường nước ngoài trong năm 2008 của Google được dự đoán là sẽ vượt qua doanh thu của hãng tại Mỹ.

Doanh thu: 10,6 tỷ USD (nửa đầu năm 2008)

Lợi nhuận: 2,56 tỷ USD (nửa đầu năm 2008)

Mức tăng trưởng: 39% (con số dự đoán cho cả năm do Thomson Financial đưa ra)

Số nhân viên: 19.604 người (tính tới 30/6/2008)
Theo: 24h.com.vn
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post