Google Home Sẽ Là Cơn Ác Mộng Của Amazon Echo

Google nhảy "bùm" vào thị trường thiết bị hỗ trợ thông minh ngày nay với sản phẩm Google Home. Đây là sản phẩm có ý tưởng tương tự như thiết bị Echo của Amazon nghĩa là một trợ lý cá nhân trong ngôi nhà của bạn, có thể ngồi trong bếp và lắng nghe tất cả mọi hoạt động của bạn. Echo là sản phẩm tiên phong mang tính đột phá của Amazon và Google hơi xấu hổ khi sao chép ý tưởng từ Amazon và phát triển tùy biến thành chiếc loa thông minh Google Home. Tất nhiên, không có gì về Echo là hoàn toàn mới lạ: loa không dây (Jambox), khả năng lắng nghe môi trường xung quanh tuyệt vời của cảm biến Kinect, truy vấn ngôn ngữ tự nhiên (Google), khả năng mua rất nhiều thứ (Amazon).. đó là tất cả các ý tưởng nổi lên, Amazon chỉ khéo léo kết hợp chúng lại thành một sản phẩm hoàn hảo và đặt một cái tên thân thiệt về trí thông minh nhân tạo của nó: Alexa.


Và giờ, Google cũng muốn tham gia tranh tài

Google rõ ràng có rất nhiều lợi thế, trước hết bởi đó là Google, một công ty mà đã lập chỉ mục được tất cả mọi trang web trên thế giới và mọi thứ chúng ta làm trên Internet từ hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn, các sản phẩm của Google đều thành công rực rỡ, chắc mọi người vẫn chưa quên Nexus Q? nhưng chắc chắn ít nhất Google luôn xứng đáng là đối thủ đáng gờm đối với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, Amazon cũng không phải là ngoại lệ.



Những ưu thế của Google so với Amazon

1. Google Search là cửa ngõ của hầu hết kiến thức trên Internet, là công cụ tìm kiếm số 1 hiện nay và dĩ nhiên nó có thể hướng dẫn Google Home cách giúp mọi người có câu trả lời cho những đòi hỏi của họ một cách tốt nhất. Google Home có thể trả lời các câu hỏi và quan trọng hơn là có thể xử lý các thông tin liên quan tới câu hỏi và sẵn sàng cho các ngữ cảnh tiếp theo.

2. Người dùng có thể điều khiển Chromecast thông qua Google Home

3. Nhạc có thể bật ở trên loa của cả thiết bị Google Home lẫn Google Cast trong ngôi nhà của bạn.

4. Google Calendar và Gmail là trung tâm cuộc sống của nhiều người dùng chúng và Google Home có thể là một giải pháp tốt hơn giúp bạn quản lý danh sách các việc cần làm cũng như các email so với những gì thiết bị Alexa có thể làm được.

5. Amazon Echo bị giới hạn chỉ dùng ngôn ngữ Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ. Google Home có thể khắc phục giới hạn này, tất cả các ngôn ngữ đều có khả năng được Google Home hỗ trợ trong tương lai.

6. Chất lượng âm thanh của Echo tương đối tệ, theo nhận xét của một số người dùng, do vậy, Google Home không khó để đánh bại Amazon Echo về khía cạnh này.

7. Google Home có kích thước nhỏ hơn Amazon Echo và dường như nó còn có nhiều sự lựa chọn về hình dạng hấp dẫn khác.

Một số điều không rõ ràng về ưu thế của từng thiết bị

1. Cả hai điều có thể trả lời các câu hỏi về thời tiết, hẹn giời, chơi nhạc và có lẽ bao gồm hầu hết các tương tác thực tế mà con người khao khát có thể thực hiện với chiếc loa thông minh này.

2. Google Home chưa chắc đã có chất lượng âm thanh tốt hơn so với Amazon Echo, đó là quan điểm cá nhân của mỗi người.

3. Google ràng buộc Google Home với các tài khoản của Google. Đó sẽ là một lợi thế về mặt lý thuyết, nếu bạn có thể chuyển đổi giữa các tài khoản. Nhưng hiện tại thì người dùng vẫn chưa thể làm điều này nên không có gì để khoe khoang về điều này tại thời điểm hiện tại.

4. Google Home là một sản phẩm đang trong quá trình chuẩn bị ra mắt nhưng Amazon đã là một sản phẩm trọn vẹn được tung ra thị trường, điều này có nghĩa rất nhiều bởi công việc và kiến thức của mỗi người dùng là khác nhau. Google hứa hẹn sẽ tích hợp Google Home hỗ trợ các tính năng tự động phối hợp với các thiết bị gia dụng thông minh trong nhà như bật tắt đèn, tăng giảm độ sáng đèn, điều chỉnh nhiệt độ phòng qua hệ thống Google Nest một cách tự động, cũng như và trong tương lai Google Home có thể thực hiện nhiều tác vụ khác như đặt bàn nhà hàng, đặt hoa ...nhưng hiện giờ chúng ta không thể biết chính xác bao giờ điều đó mới xảy ra.


Những lý do để cho rằng Google Home chỉ là một bản sao vụng về của Amazon Echo


1. API, API, API. Amazon đã ứng dụng hàm API trên Alexa (một cách tương đối) rộng mở cho các nhà phát triển, có nghĩa là nó có thể làm tất cả các việc mà Amazon chưa từng lên kế hoạch. Nó yêu cầu người dùng phải ghi nhớ tất cả các loại lệnh khác nhau ( "skill") để tận dụng lợi thế của các tính năng này, nhưng ít nhất Alexa đã có thể làm việc này. Google Home thì chưa hỗ trợ các hàm API do đó nó chưa thể mở rộng tính năng và hoạt động tương thích với nhiều thiết bị khác đến từ các nhà sản xuất bên thứ 3.

2. Khi nói "Alexa" dường như dễ dàng phát âm so với "OK Google" trong việc xác nhận câu lệnh với thiết bị.

3. Khi bạn muốn mua một thứ với giọng nói của bạn? Amazon tất nhiên là nổi tiếng là nơi bán tất cả mọi thứ một cách dễ dàng cho bạn.

4. Người dùng chắc sẽ có một chút cảm giác bất an khi để Amazon có khả năng lắng nghe bạn, nhưng một số người có thể nghĩ rằng Google nếu cho phép lắng nghe như Amazon còn đáng sợ hơn rất nhiều vì khả năng thu thập và kết nối các dữ liệu thông tin của Google hiện nay đã quá đáng sợ rồi.

5. Rất nhiều người sở hữu Amazon Prime, đi kèm với một miễn phí, mặc dù dịch vụ âm nhạc trực tuyến bị hạn chế. Và Echo có hỗ trợ Spotify; hiện chưa rõ Google Home có khả năng đó không. Liệu Google có ràng buộc người dùng phải đăng ký Google Play Music thay cho các dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác không?


Kết luận

Google chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Amazon. Tuy nhiên, toàn bộ mô hình kinh doanh của Google thì mạnh nhất trong mảng tìm kiếm. Google đã đổ hàng tỷ đô la để làm việc này ngày một tốt hơn. Amazon có đủ khả năng để cạnh tranh với Google trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cũng như việc theo dấu thông tin theo ngữ cảnh mà Google đang phát triển? Hệ sinh thái của Google đang xây dựng đang mở rộng ra rất nhiều dịch vụ và thiết bị cũng là một ưu thế so với Amazon, nhưng đây đều là những tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới, chắc chắn họ sẽ biết mình cần phải làm gì.

[Theo XHTT]
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post