Trí Tuệ Nhân Tạo Google Đánh Bại Huyền Thoại Cờ Vây Thế Giới

Kỳ thủ Lee Se-dol - huyền thoại cờ vây thế giới - đã bị phần mềm AlphaGo của Google DeepMind đánh bại trong trận tỷ thí sáng 9/3.

Một chương đáng nhớ trong lịch sử phát triển ngành trí tuệ nhân tạo đã được viết vào ngày 9/3/2016, khi phần mềm AlphaGo của nhóm Google DeepMind chiến thắng trận đầu tiên với huyền thoại cờ vây Lee Se-dol đến từ Hàn Quốc. AlphaGo và Lee sẽ có bốn trận nữa để tranh phần thắng chung cuộc.

Theo The Verge, cuộc so tài sáng 9/3 đã diễn ra vô cùng căng thẳng và kéo dài 3 giờ 28 phút 28 giây trước khi Lee Se-dol đầu hàng đối thủ từ Google. "Tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi không nghĩ mình sẽ thua nhưng cũng không ngờ AlphaGo có thể chơi một ván đấu hoàn hảo đến vậy", Lee phát biểu sau trận đấu.

Lee Se-dol (bên phải) đấu với AlphaGo (phần mềm cờ vây trên màn hình). Một người khác sẽ đặt giúp quân cờ lên bàn cờ thay cho AlphaGo. Ảnh: The Verge.

Cờ vây là loại hình đối kháng cổ xưa của Trung Quốc và là một trong những thử thách lớn nhất được đặt ra trong quá trình phát triển trí thông minh nhân tạo. Trong khi máy tính đã thắng được những kỳ thủ giỏi nhất trong cờ vua và cờ đam, thì thử thách với môn cờ vây vẫn là giới hạn mà trí thông minh nhân tạo chưa thể vượt qua trước khi có AlphaGo.

Trong năm ngoái, phần mềm của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây châu Âu Fan Hui. Mỗi khi thắng một đối thủ mạnh, AlphaGo càng trở nên thông minh hơn nhờ cơ chế tự học của mình. Nhưng khác với Fan Hui, Lee Se-dol ở một đẳng cấp hơn hẳn. Chiến thắng đầu tiên của AlphaGo trước huyền thoại cờ vây là một bất ngờ lớn.

Lee Se-dol rời đi với vẻ mặt căng thẳng sau màn đấu trí hơn ba giờ đồng hồ với AlphaGo. Ảnh: Sam Byford.
"Tôi không hối tiếc vì đã chấp nhận thử thách. Tôi thừa nhận mình bị sốc, nhưng giờ thì chuyện đã rồi. Tôi thích thú ván đấu này và luôn hướng về phía trước", Lee cho biết. "Tôi nghĩ mình đã khai cuộc chưa tốt. Nếu mở màn thuận lợi hơn, tôi sẽ có nhiều khả năng thắng trận đấu đó", Lee không ngừng ngạc nhiên về cách khai cuộc hoàn hảo của AlphaGo và cả những nước cờ mà anh không thể lường trước.

Lee sẽ tái đấu với AlphaGo vào thứ Năm, thứ Bảy, Chủ nhật và thứ Ba tới. Nếu chiến thắng AlphaGo, Lee Se-dol sẽ giành được giải thưởng lên đến 1 triệu USD.

Lee Se-dol sinh năm 1983, xếp hạng 2 thế giới môn cờ vây. Tính đến tháng 2/2016, Lee sếp sau Lee Chang-ho, một huyền thoại khác của Hàn Quốc. Trong khi đó, AlphaGo chỉ mới được DeepMind, một nhóm phát triển phần mềm của Google có trụ sở tại Anh tạo ra trong khoảng 10 năm nay. Trước khi chạm trán Lee Se-dol, AlphaGo đã đấu hơn hàng trăm ván cờ với các kỳ thủ từ hạng thấp đến hạng chuyên nghiệp, và phần mềm này cũng tự học được tất cả những tình huống, nước đi hay qua mỗi trận đấu.

[Theo Zing]
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post