Google Trình Làng Hệ Điều Hành Chrome OS

Google giới thiệu máy tính xách tay đầu tiên chạy hệ điều hành máy tính do chính họ phát triển mang tên Cr-48. Người dùng chỉ mất 7 giây khởi động và 3 giây để đăng nhập.



Tuy nhiên, Cr-48 là sản phẩm người sử dụng không thể mua bởi Google phát triển chỉ để thử nghiệm phần mềm. Laptop này màu đen, màn hình 12 inch, không logo, không thương hiệu, không nhãn mác. Sản phẩm tích hợp bàn phím kích cỡ chuẩn, bàn lăn chuột cảm ứng, ổ lưu trữ flash (không dùng ổ cứng), Wi-Fi, webcam, hỗ trợ kết nối Internet di động 3G thuộc mạng Verizon Wireless (Mỹ) và thời lượng pin 8 tiếng. Điều lạ ở Cr-48 là nó không có phím Caps Lock.

"Dù mới ở giai đoạn đầu, chúng tôi cảm thấy chưa có hệ điều hành dành cho người dùng hay doanh nghiệp nào bảo mật như vậy", Google khẳng định trên blog. "Nó chưa thể 'càn quét' mọi thứ ngay lập tức nhưng bạn sẽ thấy tầm ảnh hưởng của nó vào khoảng năm 2013".



Nửa đầu năm tới, dòng notebook chạy Chrome OS sẽ được Samsung, Acer và một số hãng khác bán ra thị trường. Chrome OS được phát triển phù hợp với mọi kích cỡ màn hình, hỗ trợ truy cập web tức thì. Ngay khi đăng nhập, người dùng đã được cung cấp sẵn các ứng dụng và chế độ thiết lập. Việc thiết lập lại hệ thống cũng chỉ diễn ra chưa đầy 1 phút. Họ có thể tìm kiếm ứng dụng miễn phí và trả phí qua kho phần mềm Chrome Web Store.

Chrome OS là gì?

Cuối cùng, hệ điều hành máy tính của Google cũng hiện diện trên một thiết bị cụ thể. Đây là hệ điều hành hoạt động hoàn toàn bên trong một trình duyệt, tức mọi người có thể tiếp cận nó qua Chrome browser trên mọi máy tính (Windows PC, Mac...).

Chrome OS cho phép truy cập các "thư mục" được đặt bên trong trình duyệt, lưu trữ (cache) ứng dụng và tài liệu để họ có thể mở và thực hiện các thao tác trên đó khi không kết nối Internet. Google tin người dùng có thể làm mọi thứ với các ứng dụng hoạt động trên web giống như cách họ vẫn xử lý ứng dụng lưu trong ổ cứng.

Với Chrome, Google không có ý định xây dựng một phần mềm tốt hơn Windows. Họ hướng đến điện toán máy chủ ảo, hay còn gọi là điện toán đám mây (cloud computing), trong đó, các chương trình không được cài đặt trên máy tính mà được truy cập qua trình duyệt, còn dữ liệu của người sử dụng sẽ nằm trên máy chủ Internet hơn là được lưu trong PC. Đa số người dùng Internet đã tiếp cận những dịch vụ này như e-mail, album ảnh và bản đồ số. Sundar Pichai, Phó giám đốc quản lý sản phẩm của Google, khẳng định mọi ứng dụng trên PC rồi sẽ biến thành ứng dụng web.

Bắt đầu sử dụng Chrome như thế nào?

Trước tiên, người dùng sẽ thấy một màn hình hiển thị các thỏa thuận sử dụng. Sau khi đồng ý với các điều khoản, họ đăng nhập bằng tài khoản Google của mình (nếu có). Hệ thống sẽ tải chế độ thiết lập mặc định, hoặc chế độ mà họ đã thiết lập trức đó. Họ còn có thể dùng nhiều tài khoản cùng lúc.

Tuy nhiên, còn 2 điểm Google vẫn đang tiếp tục cải tiến là hỗ trợ USB và hỗ trợ in ấn (Google Print).
Các ứng dụng hoạt động thế nào?

Ứng dụng web có thể hoạt động ở chế độ toàn màn hình, cung cấp trải nghiệm như trên môi trường desktop (loại bỏ cảm giác đang dùng một ứng dụng nằm bên trong trình duyệt). Chrome có giao diện đồ họa dễ chịu và nhờ sự hỗ trợ WebGL, nó hiển thị nội dung 3D khá mượt mà không cần các plugin cài đặt.

Người dùng đã có thể trải nghiệm Chrome?

Hiện họ chưa thể dùng thử hay mua hệ điều hành này. Nó vẫn đang là bản beta. Các chuyên gia phát triển có thể đăng ký thử nghiệm Chrome OS trên Cr-48.

Vnexpress.net

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post