Ngày Cựu Chiến Binh Australia Và New Zealand 2010

Hôm nay trang chủ Google AustraliaGoogle New Zealand đăng 2 logo khác nhau cho ngày cựu chiến binh của 2 quốc gia này (25/4/1915 - 25/4/2010) hay còn được gọi tắt bằng tên ANZAC Day để nhớ đến những người đã vì nước Úc, vì lý tưởng tự do mà hy sinh.


( Logo trên Google Australia )


( Logo trên Google New Zealand )

Ngoài ra còn có logo của Yahoo Australia.


Đôi nét về ngày

ANZAC là chữ viết tắt của Australian and New Zealand Army Corps.

Vào năm 1915, quân đội Úc và New Zealand đã phối hợp với lực lượng đồng minh với ý định chiếm lấy bán đảo Gallipoli hầu mở đường cho quân đội đồng minh vào Hắc Hải. Theo kế hoạch thì liên quân này sẽ chiếm lấy thành phố Istanbul (lúc bấy giờ được gọi là Constantinople) , thủ đô của đế quốc Ottoman, một đồng minh của Ðức Quốc.

Vào ngày 25 tháng 4 năm 1915, quân đội Uc và New Zealand đổ bộ lên Gallipoli và gặp sư phản kháng mạnh mẻ của quân Thỗ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch đánh nhanh để loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi cuộc chiến đã trở thành một trận chiến dậm chân tại chỗ, và mặt trận này kéo dài 8 tháng.

Cuối năm 1915, lực lượng đồng minh rút lui sau khi bị tổn thất nặng nề. Hơn 8000 lính Uc bị thiệt mạng. Mặc dù trận Gallipoli đã không đạt được mục tiêu quân sự là chiếm Constantinople và loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chiến trận, nhưng sự chiến đấu anh dũng của quân đội Uc và New Zealand đã đi vào lịch sử. Ngày 25 tháng 4 đã trở thành ngày mà người dân Uc tưởng niệm sự hy sinh của những người lính đã bỏ mình trong chiến tranh.
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post