Google Chính Thức Đóng Cửa Tại Trung Quốc

Trang Google.cn dành riêng cho người dùng Trung Quốc đã không còn hoạt động. Những người truy cập vào đây sẽ được trỏ sang Google.com.hk dành cho Hong Kong.


Mối liên kết giữa Google và Trung Quốc đã chấm dứt - Ảnh: TechCrunch
Trên website blog của Google vừa xuất hiện thông báo “chia tay” do ông David Drummond, giám đốc hỗ trợ pháp lý của Google, viết. Theo đó, các dịch vụ tìm kiếm Google Search, tin tức Google News và hình ảnh Google Images trên Google.cn sẽ không được cỗ máy tìm kiếm này kiểm duyệt nữa.


Trang Google.com.hk cung cấp các kết quả tìm kiếm không kiểm duyệt, hiển thị bằng tiếng Trung Quốc giản thể dành cho người Trung Quốc đại lục thông qua các máy chủ đặt tại Hồng Kông.

Google cho hay các yêu cầu pháp lý từ phía Trung Quốc là không thể đàm phán và việc đưa truy cập sang Google Hồng Kông với các kết quả tìm kiếm không bị kiểm duyệt là hợp pháp. Mặc dù, họ biết rằng phía Trung Quốc có thể khoá truy cập đến các dịch vụ của họ bất kỳ lúc nào. Một số tiện ích trên trang cũng khó truy cập do lượng người sử dụng tăng đột biến.

Phía Trung Quốc bày tỏ sự tức giận với quyết định này. Tờ China Daily dẫn lời một quan chức chính phủ rằng “Google đã phá vỡ cam kết trên văn bản khi ngừng kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. Việc này là hoàn toàn sai trái. Các công ty nước ngoài phải tuân thủ luật pháp và quy định của Trung Quốc khi hoạt động tại Trung Quốc”.

Một số người dùng cho rằng đó là cơ hội lớn đối với cỗ máy tìm kiếm Baidu do Trung Quốc xây dựng. “Google làm rất tốt với tiếng Anh nhưng Baidu cho kết quả với tiếng Trung Quốc tốt hơn”, một người có biệt danh Chinese viết trên diễn đàn BBC. “Chúng tôi thích Baidu hơn”. Trong khi đó, một số người Trung Quốc tỏ ra nuối tiếc: “Chúng tôi không truy cập được các website hàng đầu, trong đó có Google, Facebook và Wiki”.

Nhiều trang công nghệ như TechCrunch đưa ra một số giả thiết về sự ra đi này bên cạnh các lý do mà Google đưa ra. Họ cho rằng có thể Google kinh doanh không tốt trong thị trường Trung Quốc vì hãng từ chối đưa ra bất kỳ con số nào. “Google hoạt động là vì lợi nhuận, nên nếu họ thấy được thị phần lớn trong tương lai, họ sẽ cố gắng mọi cách để ở lại”, TechCrunch viết. “Có thể do khó lòng đánh bại Baidu, Google thấy đây là thị trường không đáng để đầu tư”.

Tuổi Trẻ
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post