Google “khai tử” dịch vụ cung cấp dữ liệu khoa học


Google thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ dữ liệu khoa học được mong chờ của mình vào tháng 1 dù chưa từng chính thức ra mắt sản phẩm này.

Được đặt tên là Google Research Dataset hay trước đây là Palimpsests, dịch vụ của Google nhằm mục đích đưa ra một cách lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ trong nhiều lĩnh vực cho các nhà khoa học. Có khoảng 30 bộ dữ liệu đã được thử nghiệm và tải lên.

Giấc mơ này dường như tan biến khi công ty năng động nhất thung lũng Silicon phải “thắt lưng buộc bụng” trong nền kinh tế khó khăn.

Robert Tansley thay mặt cho nhóm phát triển dịch vụ Google Research Datasets nói với các thử nghiệm viên rằng: “Như mọi người đều biết, Google là một công ty xúc tiến việc thử nghiệm với những sản phẩm và dịch vụ mới. Cùng lúc đó, chúng ta cũng phải cân bằng và đảm bảo các nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất có thể để đem lại giá trị tối đa cho người sử dụng.”

“Đây là một quyết định khó khăn nhưng chúng tôi buộc phải ngừng công việc phát triển Google Research Datasets và tập trung nỗ lực vào những hoạt động khác như Google Scholar, Research Program và xuất bản các bài báo về công việc nghiên cứu tại Google.”

Việc từ bỏ dự án khoa học này có thể là một dấu hiệu cho thấy Google bắt đầu thắt chặt chi tiêu. Chỉ mới vài tuần trước, CEO Eric Schmidt của Google đã trả lời tờ Wall Street Journal rằng công ty của ông sẽ cắt giảm các dự án thử nghiệm. Theo miêu tả chi tiết của kỹ sư Google Jon Trowbridge taị SciFoo 2007 thì dự án này nhằm tạo ra bộ dữ liệu khoa học được lưu trữ miễn phí lớn nhất thế giới.

Attila Csordas, nhà sinh học tế bào thực vật hiện là giảng viên trường đại học Tulane tại Hungary, đã viết: “Nếu việc này là thật thì thật là đáng tiếc và cũng có nghĩa là Google vẫn còn ở rất xa mục tiêu hỗ trợ trực tiếp cho giới khoa học (về mặt cơ sở hạ tầng).”

Nhiều nhà khoa học khác vẫn hy vọng rằng dịch vụ trên sẽ trở lại vào thời điểm thích hợp.

Alberto Conti, thuộc Viện khoa học vũ trụ Mỹ, nói rằng: “Viện đã có mối quan hệ lâu dài với Google kể từ dự án GoogleSky đầu năm 2006. Chúng tôi mong đợi công ty sẽ tham gia hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu thiên văn về vấn đề dữ liệu và tin rằng Google sẽ cân nhắc quyết định này trong tương lai. Mặc dù việc Google từ bỏ dự án trong tình hình kinh tế hiện nay là điều dễ hiểu nhưng cũng thật đáng tiếc.”

Đại diện Google vẫn chưa có bình luận nào.
Theo: Dantri Online

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post