Google cho phép người dùng sửa kết quả tìm kiếm

Nếu cảm thấy Google cung cấp những kết quả tìm kiếm vô tác dụng, không liên quan, hãy thẳng tay xoá chúng đi và thế là bạn sẽ không bao giờ phải nhìn thấy chúng nữa.
Viễn cảnh này sắp trở thành hiện thực nhờ một hệ thống mới mà Google vừa công bố sáng nay.

Với hy vọng công cụ tìm kiếm của mình sẽ mang nhiều yếu tố "cá nhân hoá" hơn, gã khổng lồ tìm kiếm từ nay sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa, thay đổi các kết quả tìm kiếm.

Lấy thí dụ, bạn gõ vào từ khoá "Britney Spears". Những website mà bạn ưa thích sẽ luôn hiện diện ở vị trí cao chót vót, trong khi những điểm đến bị "ghét bỏ" sẽ tự động biến mất ở những lần gõ "Britney" tiếp sau.

Đây là lần đầu tiên công cụ tìm kiếm số 1 thế giới cho phép người dùng thay đổi trật tự các kết quả tìm kiếm.

Mặc dù chính sách này không làm ảnh hưởng đến "công thức" xếp hạng website chính thống của Google, song gã khổng lồ tìm kiếm cũng không loại trừ khả năng: nhờ cậy đến trí tuệ cộng đồng để chỉnh sửa thuật toán tìm kiếm.

Theo bà Marissa Mayer, Giám đốc phụ trách nhóm Sản phẩm Tìm kiếm của hãng, thì tại thời điểm này, điều duy nhất mà Google muốn là các kết quả tìm kiếm sẽ hữu ích và mang nhiều yếu tố cá nhân hơn.

Chính vì thế, người dùng sẽ phải đăng nhập danh tính để sử dụng được tính năng biên tập này.

Cơ chế hoạt động

Công thức tìm kiếm của Google dựa dẫm khá nhiều vào những thuật toán và công nghệ tự động mà các đối thủ "tí hon" khác như Mahalo, Hakia và ChaCha đã phát triển ra.

Mục tiêu của các hãng này là chen chân vào một thị trường hẹp, dựa vào "sức người" để xây dựng nên các kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, không một hãng nào tạo được dấu ấn sâu đậm khi mà sức ảnh hưởng và tầm kiểm soát thị trường của Google quá lớn.

Hiện tại, Google vẫn đang xử lý tới 60% số yêu cầu tìm kiếm trên toàn thế giới, bỏ xa hai đối thủ đứng thứ hai và thứ ba là Yahoo và Microsoft.

Cơ chế hoạt động của hệ thống mới - với tên gọi SearchWiki - như sau: Bạn đăng nhập vào Google và thực hiện thao tác tìm kiếm.

Bạn sẽ nhận được các kết quả với một series nút bấm bên dưới đường link. Click chuột vào mũi tên hướng lên phía trên sẽ giúp cho đường link được "nhảy bậc".

Phím "X" sẽ khiến đường link bị xoá sổ, để lần sau khi bạn gõ lại cũng từ khoá ấy, nó sẽ không hiển thị ra nữa.

Người dùng cũng có thể mở box để chú thích về các site khác nhau để sau này đọc lại. Những lời bình luận này sẽ được chia sẻ với các thành viên khác, nếu như họ click vào đường link "Xem tất cả bình luận cho SearchWiki".
Theo: Vietnamnet.vn

Xem đoạn video giới thiệu tính năng mới này:

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post