Google Đóng Cửa Mạng Xã Hội Google+ Sau 7 Năm Hoạt Động


Sau khi bị phát hiện rò rỉ dữ liệu người dùng, Google thông báo rằng họ sẽ đóng cửa mạng xã hội Google+ dành cho người tiêu dùng (còn bản cho doanh nghiệp thì vẫn duy trì). Công ty thừa nhận rằng Google+ chưa bao giờ được đón nhận tốt như những gì hãng đã kỳ vọng, ngoài ra 90% số phiên sử dụng của người dùng Google+ chỉ kéo dài chưa đến 5 giây. Về lỗ hổng bảo mật nói trên, do Google đã đóng cửa luôn Google+ nên xem như vấn đề đã được giải quyết.

Nói kĩ hơn về lỗ hổng mới được phát hiện, nó nằm trong bộ People API của Google+ cho phép app bên thứ ba truy cập những dữ liệu đã được đánh dấu là riêng tư thuộc về profile khách hàng, ví dụ như tên, email, nghề nghiệp, giới tính, tuổi... Các post Google+ thì không bị gì cả. Lỗ hổng cũng cho phép app lấy luôn thông tin của bạn bè trên Google+ ngay cả khi họ đã chọn không chia sẻ hồ sơ của mình. Lỗ hổng kéo dài từ năm 2015 và đã được vá vào tháng 3/2018 nhưng Google không thông báo cho người dùng của mình.

Đã có 438 ứng dụng sử dụng People API, tuy nhiên không rõ có bao nhiêu lập trình viên biết về lỗ hổng này. Nhiều nhất là 500.000 người dùng đã bị ảnh hưởng, còn chính xác có ai bị lấy thông tin hay không thì Google không biết chắc vì các dòng log truy cập tính năng này chỉ được lưu trữ trong vòng 2 tuần, sau đó bị xóa đi để log mới ghi nhận vào.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Google+ khá phổ biến nên Google vẫn tiếp tục duy trì nó cho nhóm người dùng này. Google nghĩ rằng Google+ phù hợp để dùng cho nội bộ các công ty hơn là một thứ phổ thông như Facebook. Sắp tới sẽ có thêm nhiều tính năng ra mắt cho Googe+ Enterprise.

Hành động nói trên là một phần của Project Strobe, đây là dự án điều tra nội bộ của Google để xem các app bên thứ 3 liệu có vi phạm chính sách về dữ liệu của Google hay Android không. Mục tiêu của dự án là phát hiện xem những nơi nào có thể thắt chặt hơn về việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Di sản lớn nhất mà Google+ để lại đó là Google Photos. Photos khởi nguồn là 1 tính năng của Google+ cho phép người dùng quản lý, chỉnh sửa ảnh rất mạnh mẽ. Sau đó nó được tách thành 1 app riêng trên Android và giờ trở thành một dịch vụ riêng biệt hoàn toàn, và cũng vô cùng thành công.

* Tiêu đề bài viết được TYG đặt lại.
Theo Tinh Tế/Google
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

2 Comments

Previous Post Next Post