Google Chiến Thắng Trong Vụ Kiện 9 Tỷ USD Với Oracle

Oracle cho rằng Google vi phạm bản quyền trong việc sử dụng các API Java cho hệ điều hành Android và đòi số tiền bồi thường lên đến 9 tỷ USD, nhưng Tòa án Mỹ không chấp thuận.
Năm 2011, Oracle đệ đơn kiện Google khi công ty này sử dụng trái phép API (giao diện lập trình ứng dụng) cho phép các chương trình có thể giao tiếp với nhau qua nền tảng Java. Cụ thể, Oracle cáo buộc Google đã lấy 11.500 đoạn mã của hãng cho 37 API trên Android. Nhưng khi đó, tòa án liên bang đã bác đơn Oracle vì lý do: các API không được bảo vệ theo luật bản quyền của Mỹ.

Đến năm 2014, Oracle tiếp tục gửi đơn phúc thẩm và giành chiến thắng. Phán quyết cho rằng Google đã vi phạm bản quyền đối với các API Java, khiến gã khổng lồ tìm kiếm đối mặt với khoản bồi thường lên đến 9 tỷ USD. Nhưng quan trọng hơn, quyết định của tòa khiến ngành công nghiệp di động lo ngại, bởi sẽ có hàng triệu thiết bị chạy Android và phần mềm chạy trên nền tảng này bị ảnh hưởng. Google đã kháng cáo.

Đến 27/5/2016, thẩm phán tòa án Northern District (California, Mỹ) tiếp tục đưa ra phán quyết. Theo đó, tòa cho rằng việc Google đưa vào các dòng mã lệnh có bản quyền của Oracle cho nền tảng Android là "sử dụng hợp lý" (fair use). "Google có đủ bằng chứng để thuyết phục tòa, rằng mục đích sử dụng các API là hợp lý. Theo luật bản quyền Mỹ, một số thành phần vẫn có thể được sử dụng lại 'giới hạn' và 'có mục đích' cho một công việc cụ thể mà không cần xin phép chủ sở hữu tác quyền", thẩm phán tòa án tuyên bố.

Ngay sau chiến thắng lịch sử, Google đã hoan nghênh phán quyết của tòa, đồng thời cho rằng mọi người sẽ hưởng lợi từ nó. "Chiến thắng hôm nay dành cho tất cả chúng ta, những ai đang sử dụng hệ sinh thái Android cũng như cộng đồng lập trình Java. Nó sẽ là bước giúp các nhà phát triển có thể xây dựng nên những sản phẩm sáng tạo hơn nữa để phục vụ cho mọi người trong tương lai", đại diện Google cho biết.

Oracle cho biết sẽ kháng cáo. "Chúng tôi tin rằng Google đã vi phạm bản quyền sáng chế. Công ty sẽ làm mọi cách để chấm dứt những hành vi bất hợp pháp của Google", Dorian Daley, đại diện Oracle, nhấn mạnh.

[Theo Số Hóa]
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post