Kỷ Niệm 800 Năm Đại Hiến Chương Về Quyền Tự Do ‘Magna Carta’

Kỷ Niệm 800 Năm Đại Hiến Chương Về Quyền Tự Do ‘Magna Carta’

Trang chủ Google Anh cho đăng logo mới với những hoạt cảnh tái hiện này buổi thỏa hiệp của vua John nhân dịp kỷ niệm 800 năm Đại Hiến chương về quyền tự do ‘Magna Carta’ (15/6/1215 - 15/6/2015).

Magna Carta (tiếng Latin: "Đại Hiến chương"), còn được gọi là Magna Carta Libertatum (Latin: "Đại Hiến chương về những quyền tự do"), là một văn kiện được vua John của Anh chuẩn thuận ở Runnymede, gần Windsor, vào ngày 15 tháng 6 năm 1215. Được soạn thảo lần đầu bởi Stephen Langton, tổng giám mục Canterbury nhằm mang lại hòa bình giữa nhà vua không được lòng dân và một nhóm các quý tộc nổi loạn. Hiến chương cam kết bảo vệ quyền lợi của giáo hội, bảo vệ các quý tộc không bị bắt giam bất hợp pháp, được tiếp cận nhanh chóng với công lý và hạn chế các đóng góp phong kiến cho nhà quân chủ, những điều này sẽ được triển khai thông qua một hội đồng 25 nhà quý tộc.

Văn bản này được coi là ‘món quà quý giá nhất của nước Anh cho nhân loại’, vì đã tạo cảm hứng cho cả hiến pháp Mỹ và quốc gia khác về dân chủ và nhân quyền.

Viết bằng tiếng Latinh trên da bê như một thỏa thuận quyền lực được vua John và giới quý tộc chống lại ông cùng ký năm 1215 bên bờ sông Thames, văn bản này có gần 400 chữ nhưng phần cốt lõi có thể thu gọn vào bốn ý chính.


  • Một là vua cũng không được đứng trên pháp luật và không được tùy tiện tăng thuế, bắt người.
  • Hai là không một công dân tự do nào bị bắt, cầm tù nếu không có tòa án do chính các công dân khác lập ra kết tội. Đây là tiền đề cho chế độ bồi thẩm đoàn hay hội thẩm nhân dân về sau.
  • Ba là công lý bị trì hoãn cũng có nghĩa là công lý bị từ chối: ‘Justice delayed is justice denied’.
  • Bốn là Giáo hội Anh được tự do, không bị Vatican kiểm soát.

[Wikipedia, BBC Tiếng Việt]
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post