Google Phát Động Cuộc Thi "Little Box Challenge"

"Thu hẹp một hộp lớn vào trong một hộp nhỏ" và một triệu USD là giải thưởng cho bất kỳ ai thắng giải từ phát minh của mình. Google rất nghiêm túc!


Cuộc thi mang tên "Little Box Challenge" do Google hợp tác Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE - Institute of Electrical and Electronics Engineers) tổ chức, nhằm tìm kiếm những phát minh về một bộ chuyển đổi dòng điện, hay còn gọi bộ biến tần (Power Inverter) có kích cỡ nhỏ bằng máy tính xách tay, hay thậm chí là máy tính bảng.

Theo ngụ ý của Google về mục tiêu của chương trình "Little Box Challenge", "thu hẹp một hộp lớn vào trong một hộp nhỏ". Trong đó, chiếc hộp lớn là một thiết bị biến tần như hiện nay, có kích cỡ bằng một thùng trữ đông dã ngoại, thường được dùng chuyển đổi năng lượng điện một chiều (DC) từ mặt trời, gió hay xe điện thành nguồn điện xoay chiều (AC) cho những thiết bị điện dùng trong nhà. Thu nhỏ kích cỡ hiện nay của chiếc hộp lớn này thành chiếc hộp nhỏ kích cỡ bằng 1/10, tương đương kích cỡ một máy tính xách tay nhỏ.

Hiểu theo kỹ thuật, bất kỳ ai có thể tạo ra một bộ biến tần công suất ở mức kW với một mật độ năng lượng lớn hơn 50W mỗi khối inch (tương đương 16,4 cm khối) theo cách tốt nhất sẽ giành được một triệu USD từ Google.

Google cho rằng phát minh về loại biến tần kích cỡ nhỏ có thể giúp tạo ra các mạng lưới điện nhỏ giá thành thấp tại các vùng xa xôi trên thế giới, hoặc đơn thuần giữ cho đèn sáng từ pin xe ôtô điện khi mất điện, và nhiều điều chưa thể nghĩ đến với tiềm năng rất lớn.

Tuổi Trẻ/Google blog
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

2 Comments

Previous Post Next Post