Những Điều Không Tưởng Về Google

Hầu hết mọi người đều biết Google là gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát một vài con số thống kê biết nói, người ta sẽ còn ngạc nhiên hơn rất nhiều trước những gì Google đang hoạt động và sở hữu.


Từ con số 25 triệu trang có mặt trên chỉ mục thống kê của Google ở thời điểm ra đời 1996, đến nay bộ máy tìm kiếm khổng lồ đã có trong tay 40 tỉ trang, tốc độ tăng trưởng đạt 1.600 lần, sau gần 15 năm.



* Với trên 1000 tỉ unique-URL (địa chỉ web duy nhất) Google đang sở hữu, nếu nhập chúng lại với nhau, con số này có thể trải ra 51 triệu km, bằng 1/3 khoảng cách từ trái đất tới mặt trời!

Nếu tính trung bình cứ 20 triệu unique URL nằm trong một tờ A4, người ta có thể dùng số giấy này để trải khắp Bắc Mỹ với độ dày 5 tờ!

Nếu người ta muốn hiển thị tất cả các trang Google thống kê chỉ mục trên một màn hình thì cần phải có một chiếc màn hình siêu khổng lồ có khoảng cách giữa 2 góc là….6 triệu dặm, xấp xỉ 241 lần chiều dài xích đạo.

Trên mạng Internet hiện có khoảng 100 ngàn tỉ chữ. Một người nhập liệu có tốc độ trung bình 40 từ/phút phải làm việc tới 4,75 triệu năm để hoàn thành!



Tổng dung lượng cho phép mà tất cả người dùng Gmail tập hợp lại có thể chứa được 1,74 tỉ đĩa CD, xếp chồng lên sẽ cao khoảng 2.088 km, cao hơn 236 lần so với mái nhà thế giới Everest.

Google hi vọng sẽ thống kê chỉ mục khoảng 100 petabyte (100 triệu tỉ byte) thông tin trong nay mai, bằng với ½ dữ liệu mà con người đã in ra giấy từ trước đến nay trong lịch sử.

Có khoảng 1.5 tỉ bức ảnh trên Google. Để lưu lại chúng, bạn cần tới 112 triệu đĩa floppy, xếp chồng lên nhau cao tới 391 km.

Hiện có khoảng 1,8 tỉ người đang kết nối số trên mạng Internet, bằng với tổng dân số toàn cầu những năm 20 thế kỉ trước. Dung lượng lưu trữ hiện nay trên toàn mạng Internet là 1,2 zettabyte, tương ứng với dữ liệu mà tất cả mọi người trên thế giới, nếu sử dụng Twitter, phải cật lực thực hiện đăng tải liên tục trong hàng thế kỷ.

Nếu trung bình tốn một phút để tìm mỗi trang trên Google, người ta phải cần tới 38.026 năm để xem hết chúng.

Cần tới 1.562.500 chiếc iPad loại có dung lượng lớn nhất để lưu trữ Google index. Tập hợp lại, chúng ta sẽ có 1063 tấn iPad, số này nối đuôi nhau có thể dải từ London tới thủ đô tráng lệ Paris. Chúng ta sẽ cần phải biến 1.2 triệu cây thành giấy để in đủ 24 petabytes dữ liệu mà Google xử lý hàng ngày. Trong một vài năm tới, khả năng lưu trữ của Google sẽ chạm mốc 1 exabyte, tương đương với khả năng trình chiếu 50.000 năm phim liên tục chất lượng DVD.



Doanh thu của Google vào khoảng 8.3 tỉ USD, tương đương với tổng sản phẩm quốc nối GDP của Cayman Islands, Greenland, Dominica, Maldieves, Mông cổ và Barbodos cộng lại. Tuy nhiên, lương cả năm của cả hai ông chủ đã sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page chỉ có 1 USD/người. Hiện mỗi người sở hữu khoảng 17.5 tỉ USD.

Trong số “tứ đại gia” Yahoo, Apple, Microsoft và Google, hiện gã khổng lồ phần mềm Microsoft vẫn có số lượng nhân lực đông đảo nhất, vào khoảng gần 100.000 người, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trên cả Google nhưng lại trả lương thấp nhất, thua cả Yahoo.

Thịnh vượng một vài năm gần đây nhưng mức thu nhập của đội ngũ nhân lực ở Apple vẫn kém hơn so với các tài năng ở Google. Trung bình, mỗi nhân viên Google có thu nhập khoảng 403.084 USD.



Từ khi về dưới trướng Google, mỗi ngày Youtube tiêu tốn lượng băng thông bằng với lượng băng thông toàn mạng Internet sử dụng năm 2000. Trong khi đó, trang dịch vụ đình đám này vẫn bị xem là thất bại khi mỗi ngày tiêu tốn 1 triệu USD để duy trì, nhưng chỉ khoảng 14% video là có khả năng sinh lời trong tổng số 1 tỉ lượt xem video mỗi ngày.

Clip “Charlie Bit my Finger” hiện được xem nhiều nhất, với hơn 205 triệu lượt. Tập hợp lại, tổng số thời gian lượt xem có thể đổi thành 3,5 năm. Một thông tin thú vị là cứ mỗi phút, người ta lại tải lên Youtube số video bằng 24 giờ xem, nghĩa là phải mất 4 năm để xem hết số video tải lên Youtube trong 1 ngày.

Google còn quá nhiều điều thú vị để khám phá!

Tuổi Trẻ Online
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

9 Comments

  1. Google đã phát triển quá nhanh, nhưng không nóng. Rõ ràng Google đã thành thần tượng của cộng đồng internet. Hi vọng GG tiếp tục phát triển, nếu không thì cộng động internet sẽ chậm tiến vì chỉ biết phụ thuộc vào GG.

    ReplyDelete
  2. Google bị buộc tội là làm còn người lười suy nghĩ trong khi họ luôn luôn cố gắng , thế nên nếu google mà ngừng phát triển thì sẽ thành tội nhân thiên cổ mất :D

    ReplyDelete
  3. Ước gì có được 1 con Server của Google để cài web nhỉ :))

    ReplyDelete
  4. Em nghĩ việc trả tiền điện đã đủ hết tiền rồi.

    ReplyDelete
  5. Mình hi vọng Bing sẽ tiếp tục phát triển (hiện nay cũng đã khá tốt) để làm đối trọng với GG. Nếu như 1 ngày mà cả thế giới chỉ có mình GG, thì chắc chắn GG cũng chẳng việc gì phải nâng cấp mình cả.

    ReplyDelete
  6. Mình chưa thử thằng Bing này nhiều , nhưng sơ lược là nó rất ngu khi luôn hiển thị tiếng Nhật cho ip Việt Nam , dù chỉnh sang tiếng anh thì một phần của bing vẫn là tiếng nhật . Khó chấp nhận nhất là domain Bing.Vn cũng bị lỗi tương tự

    ReplyDelete
  7. Bing chỉ khá khi tìm kiếm tiếng Anh chứ sang tiếng địa phương thì còn lâu mới bằng Google.

    ReplyDelete
  8. Bing không tập trung vào các ngôn ngữ địa phương. Tuy nhiên, khi làm việc với tiếng Anh qua Bing, mình thấy những kết quả cũng rất tốt. Đặc biệt là có những cái mà GG không có. Để bằng được GG thì Bing cần phải có thêm thời gian. Điều mình hi vọng là Bing có thể trở thành một phần đối trọng đủ lực để GG không được nằm mãi trên chiến thắng mà bỏ nghiên cứu cho sự phát triển cho cộng đồng Internet.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post