Google Thử Nghiệm Ô tô Tự Lái

Tập đoàn Google cho biết, họ đang cho chạy thử loại ô tô mà có thể lái, dừng và khởi động mà không cần có lái xe.


Mục đích ra đời loại xe này là để "giúp ngăn chặn các tai nạn giao thông, giải phóng thời gian cho con người và làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính" thông qua việc chia sẻ việc lái xe và "những tàu cao tốc của tương lai", Sebastian Thrun, giám đốc dự án viết trên trang web cá nhân của tập đoàn Google.

Thrun cho biết, chiếc xe của Google không có người lái. Ông cũng cho biết, lái xe dự phòng luôn ở sau bánh xe để điều khiển phần mềm.

Đây không phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Google muốn thay đổi cách con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác như thế nào. Trong một bài phát biểu hôm 29/9 vừa qua tại một hội thảo công nghệ, Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt đã nói: "Chiếc xe của bạn nên tự biết đi. Điều này chỉ tạo ra cảm giác".

"Thật là một lỗi kỹ thuật khi xe ô tô lại được phát minh ra trước máy tính", ông Schmidt nói.

Google cho biết, chiếc xe của hãng đã chạy được tổng cộng 140 dặm trên những con đường của bang California, Mỹ, mà không cần nhiều đến sự can thiệp của con người.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ đã tiến hành 7 chuyến chạy xe thử nghiệm với tổng quãng đường chạy thử là 1000 dặm mà không có bất cứ sự chạm tay nào của con người vào các nút điều khiển, tờ New York Times đưa tin. Tờ báo này cũng đã đăng tải một bài viết về những chiếc xe đặc biệt này ngày hôm qua (10/10).

Những chiếc ô tô của Google biết khống chế vận tốc, các mô hình giao thông và các bản đồ đường phố. Chúng sử dụng video camera, các cảm biến ra-đa và la-ze để phát hiện các ô tô khác.

Lái xe chạy giữa Bắc California và Nam California, những chiếc xe của Google đã chạy qua phố Lombard cong của San Francisco, đại lộ Hollywood của Los Angeles và đường cao tốc ven biển Thái Bình Dương, Google viết trên blog.

Theo tờ New York Times, các kỹ sư đã coi những chiếc xe này an toàn hơn bởi chúng phản ứng nhanh hơn con người. Cũng theo báo này, Google chưa tiết lộ họ hi vọng thu được lợi nhuận bao nhiêu từ nghiên cứu này.



Hà Nội Mới/New York Times
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post