Google Rời Trung Quốc Ngày 10 Tháng 4

Theo nguồn tin báo chí, tập đoàn internet Google có thể đình chỉ hoạt động tại Trung Quốc vào mùng 10 tháng Tư tới đây.
Trích dẫn một nhân viên của công ty Google tại Trung Quốc, nhật báo kinh doanh China Business News vào hôm nay đã khẳng định như trên. Nguồn tin này còn cho biết thêm là Google có thể sẽ loan báo chi tiết kế hoạch rời khỏi Trung Quốc vào thứ hai tuần tới (22/3).

Phát ngôn viên Google tại Bắc Kinh đã từ chối bình luận tin trên, nhưng trong những ngày qua, giới báo chí đã liên tiếp đưa tin về khả năng tập đoàn tin học Mỹ sắp rút khỏi Trung Quốc như từng đe dọa. Hồi tháng Giêng vừa qua, Google đã lên tiếng tố cáo những vụ tấn công tin học nhắm vào họ, cũng như những biện pháp kiểm duyệt mà chính quyền Bắc Kinh bắt họ áp dụng.

Sau những lời công khai lên án kể trên, Google đã liên tiếp bị phía Trung Quốc gây sức ép. Gần đây nhất là lời đe dọa của các công ty quảng cáo Trung Quốc có hợp đồng với Google.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Marc Lebeaupin phân tích thêm về tình thế khó khăn mà tập đoàn internet Mỹ tại Trung Quốc đang gặp phải :

"Sau các tuyên bố cảnh cáo Google là không được quyền vi phạm luật pháp Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh có dấu hiệu muốn đuổi hẳn Google ra khỏi Trung Quốc. Ngoài những lời dè chừng liên tiếp từ phía chính quyền Bắc Kinh, từ mấy ngày qua, tập đoàn internet Mỹ còn bị giới thuê quảng cáo trên trang web Google tấn công.

Trong một bức thư do 27 công ty ký tên, những người thuê quảng cáo đó tỏ ý lo âu trước khả năng Google rời khỏi Trung Quốc, cho rằng điều này sẽ có hệ quả bi thảm. Lãnh đạo các công ty đó xác định là họ phải chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất, và họ đòi Google bồi thường thiệt hại. Tài liệu này đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc quảng bá rộng rãi.

Tuy nhiên, rất có thể sự kiện kể trên chỉ là một thủ đoạn chính trị. Theo nhật báo The South China Morning Post, xuất bản ở Hồng Kông, trên tổng số 27 người có chữ ký trên lá thư, 22 người đã chính thức cải chính là họ hoàn toàn không liên can gì đến sáng kiến gởi thơ cho Google đó.

Về phần mình, tập đoàn internet Mỹ không bình luận về vụ việc đó. Google càng lúc càng trở nên kín đáo. Tuy nhiên, theo một vài nhà quan sát tại Bắc Kinh, điều đó không có nghĩa là công ty này sẽ hoàn toàn rời bỏ Trung Quốc. Theo một số người, Google có thể thu hẹp hoạt động, giảm xuống mức tối thiểu số nhân viên của họ ở Trung Quốc, chỉ tập trung vào lãnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới.

Đây là một phương cách để chứng tỏ là Google không hoàn toàn khuất phục trước áp lực của Bắc Kinh."

RFI
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

13 Comments

  1. Hehe, GG ra đi cho TQ mù luôn :) Tất nhiên cũng có những Công cụ tìm kiếm khác thay thế nhưng làm sao bằng GG được

    ReplyDelete
  2. Chỉ là ko còn tên miền google.cn thôi còn google.com phiên bản tiếng Trung vẫn sống nhăn răng.

    ReplyDelete
  3. Bỏ Khựa đê, cấm vận đê :(

    ReplyDelete
  4. Hôm nay thì Google đã bắt đầu rút khỏi Trung Quốc rồi.

    Chỉ giữ lại một phần hoạt động và chắc sẽ phải thu hẹp qui mô cho phù hợp.

    ReplyDelete
  5. Ức chế dùm cho Google : họ ko còn thu đc lợi nhuận từ Trung Quốc nữa , trong khi đó dân Trung Quốc vẫn xài Google đc ngon lành

    Nếu theo kiểu ăn miếng trả miếng Google nên rút hẳn ra khỏi Trung Quốc , De-index tất cả các trang thuộc ngôn ngữ Trung Quốc , tên miền Trung quốc , xem tui nó còn chảnh ko , chặn luôn IP trung quốc vào các dịch vụ của Google . Để xem thống internet của Trung quốc chịu đựng đc bao lâu khi không có Google

    ReplyDelete
  6. Họ chỉ dùng dc domain google.cn thôi mà chứ google.com vẫn dùng vô tư chứ.

    ReplyDelete
  7. Em nghĩ là ít bị ảnh hưỏng lắm.

    ReplyDelete
  8. Thế thì bọn Tàu càng ko muốn dùng Google để tìm kiếm nữa mà qua sang Yahoo China đấy ạ.

    ReplyDelete
  9. Các vấn đề về Khựa có vẻ đc nhiều ng` quan tâm nhỉ :D

    ReplyDelete
  10. Vì nó có liên quan mật thiết đến VN mà bác. VN hay bị chi phối bởi TQ rất nhiều.

    ReplyDelete
  11. google.com và các domain của google khác có tiếng Trung quốc đã bị tường lửa bên đóa chặn hết ròi bác ơi :( bác cứ thử sài 1 thằng proxy TQ mà truy cập google.com thử thì biết liền hà

    ReplyDelete
  12. Theo em biết là cái Firewall của TQ làm việc rất tốt, nó chặn bằng phần cứng, mà hình như là CISCO cung cấp cho nó thì phải.
    Nếu mà tất cả các con đừơng vào Google đều bị chặn thì dân TQ quá khổ rồi.
    Google là 1 phần của internet, thiếu nó thì em cũng chết....

    ReplyDelete
Previous Post Next Post