Google Sẽ Xây Dựng Các Mạng Băng Thông Rộng Siêu Tốc


"Gã khổng lồ" Google vừa thông báo kế hoạch xây dựng và thử nghiệm trên toàn nước Mỹ các mạng băng thông rộng siêu tốc với tốc độ truy cập Internet nhanh hơn gấp 100 lần so với hiện nay.
Dự án này nhằm kết nối người tiêu dùng với mạng Internet và đảm bảo những mạng băng thông rộng trong tương lai có thể chuyển tải dịch vụ phim trực tuyến và những ứng dụng tiên tiến khác mà hãng muốn cung cấp. Bên cạnh đó, dự án còn cung cấp cơ sở cho các nhà phát triển bên ngoài nhằm tạo ra và thử nghiệm tất cả ứng dụng tiên tiến đòi hỏi dịch vụ băng thông rộng hơn hiện nay.

Google cho biết các mạng quang học được thử nghiệm sẽ cung cấp tốc độ truy cập 1 GB/giây cho 500.000 người dân Mỹ, cao hơn từ 50-300 lần so với tốc độ 3 MB/giây-20 MB/giây của mạng cáp quang DSL hiện nay.

Nếu được triển khai, hệ thống trên sẽ giúp người dùng tải xuống các bộ phim đầy đủ có độ nét cao trong vòng chưa đầy 5 phút, cho phép các bệnh viện ở khu vực nông thôn gửi ảnh chụp 3 chiều (3D) của bệnh nhân qua mạng Internet lên bệnh viện tuyến trên và các sinh viên có thể trao đổi thông tin với bạn học trên toàn cầu trong khi theo dõi trực tuyến các bài giảng 3D tại giảng đường.

Nhà tư vấn viễn thông và truyền thông của Google, Richard Whitt, khẳng định mục tiêu của hãng là thử nghiệm các công nghệ mới và tìm ra các loại ứng dụng có thể chuyển tải thông qua các mạng băng thông rộng.

Ông nhấn mạnh Google sẽ không tìm cách cạnh tranh trực tiếp với các công ty truyền hình cáp và điện thoại, vốn đang thống trị dịch vụ băng thông rộng ở Mỹ, thay vào đó, dự án sẽ giúp tạo ra các ứng dụng băng thông rộng và công nghệ mạng cũng như tìm kiếm các phương thức đưa kết nối mạng quang học tới nhiều người sử dụng hơn với chi phí thấp hơn.

Chủ tịch Ủy ban Thông tin Liên bang Mỹ (FCC), Julius Genachowski đã đánh giá cao dự án trên và cho rằng dịch vụ băng thông rộng này sẽ tạo ra những cơ hội lớn. Dự kiến, trong tháng 3-2010, FCC sẽ công bố những đề xuất về phương thức đưa dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao đến với tất cả người dân Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan khác ở Iran, Cơ quan Viễn thông của nước này công bố kế hoạch ngăn chặn vĩnh viễn dịch vụ email của Google. Cơ quan này cho biết, sẽ sớm có dịch vụ email của quốc gia Iran cho toàn bộ công dân nước mình.

Vẫn chưa rõ liệu quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dịch vụ Gmail ở Iran, và Iran đã áp dụng chính sách này trên thực tế chưa. Phát ngôn viên của Google cho biết họ đã nhận được những thông tin cho thấy người dùng Gmail ở Iran gặp nhiều khó khăn khi truy cập Gmail. “Chúng tôi khẳng định có sự giảm sút mạnh về lượng truy cập…Khi chúng tôi gặp vấn đề với mạng, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết vì chúng tôi tin rằng, người dân ở mọi nơi nên có thể giao tiếp với nhau một cách tự do trên mạng”.

Một quan chức Iran nói chính sách mới nhằm phát triển công nghệ Internet địa phương và xây dựng lòng tin giữa người dân và chính quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chưa thể khẳng định được Iran có kế hoạch ngăn cản dịch vụ Gmail hay không, nhất bất kỳ nỗ lực nào nhằm bịt thông tin từ những người Iran sẽ thất bại.

Tuổi Trẻ
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

10 Comments

  1. Bao giờ Việt Nam mới được Google ưu đãi thế này nhỉ. :)

    ReplyDelete
  2. Thế mới biết các nước phát triển được ưu đãi lớn như thế nào.

    ReplyDelete
  3. Có tiền thì được ưu đãi thôi ... có gì đâu ...

    ReplyDelete
  4. Bác trả lời đúng với phong cách người Mỹ. Hihi.

    ReplyDelete
  5. Hôm nọ em cãi với vợ em là 3G ở VN nhanh hơn ADSL, vợ em cãi ở chỗ vợ em (Fin) 3G chậm hơn ADSL nhiều, check downstream ADSL của em thì ra 1024 Kbps, chỗ vợ em là hơn 20.000 Kbps...

    ReplyDelete
  6. Thôi 2 vợ chồng đánh nhau đi ... ai thắng người đó đúng ... :D

    ReplyDelete
  7. Em xin không dám bình luận về tốc độ bên Phần Lan vì quá "khủng" rồi. Ở VN chỉ hi vọng các nhà cung cấp không bị lag mạng và cung cấp đúng tốc độ như bản hợp đồng đã cam kết là may mắn lắm rồi.

    ReplyDelete
  8. Bác này, chẳng lẽ em lại oánh cho bác 1 cái bây giờ, dám bảo người ta oánh nhau. Hehe

    ReplyDelete
  9. @GYO: he he, cãi chí chóe ấy bác, đến lúc đọc thấy con số em mới quê quê, đành thua luôn.
    @Nguyễn Hùng: Đã lỡ mơ ròi thì mơ cho nó cao, chứ còn đợi nó làm đúng những gì nó hứa hả? Nằm mơ tiếp đi ^^

    Blogging lại, gặp bạn bè xưa vui quá ^^ Mà sao bên nhà sếp em, xài mạng của tui SCTV, không vào blogger.com được, có bác nào bị không ?

    ReplyDelete
  10. Em dùng VNN đây, không bị sao cả. Mà ngoài HN chỉ có mạng VCTV thôi chứ ko có SCTV.
    Qua sử dụng em thấy mạng của FPT là ổn nhất đấy.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post