Disqus - Hệ Thống Comment Phù Hợp Cho Blogger

Nếu các bạn để ý 1 chút thì thấy mình đang thử nghiệm 1 hệ thống comment mới cho Tôi Yêu Google. Trước đây mình rất ghen tỵ với nền tảng WordPress vì sự hoàn hảo của nó trong từng chi tiết, đặc biệt là hệ thống Nhận xét rất chuyên nghiệp. Còn với Blogger thì quả thực rất kém trong việc đó, mặc dù cho phép đăng nhận xét với tư cách khách từ OpenID, WordPress... thì cũng không thể nào làm mình hài lòng.
Quyết tâm thay đổi làm cho blog của mình toàn diện hơn nên mình tìm đến dịch vụ Disqus. Với Disqus mình thực sự hài lòng với cách làm việc của nó. Bạn có thể tùy chỉnh comment form theo ý thích, điều mà Blogger không thể. Tại đây bạn có thể Reply cho từng comment cụ thể, hiển thị Avatar, Sắp xếp theo: phổ biến, đánh giá cao, cũ nhất và mới nhất và nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá. Đặc biệt là Disqus đã có giao diện tiếng Việt.
Để sử dụng Disqus, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản: truy cập vào http://disqus.com sau đó bấm Sign Up, Free để tạo 1 tài khoản mới. Việc đăng ký 1 tài khoản miễn phí quá dễ đối với bạn nên mình không hướng dẫn việc này.

Đến bước 2
: Settings: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ cho Comment Form ( bạn có thể chọn Vietnamese ) và cho phép kết nối tới một số dịch vụ khác như:Twitter, Facebook....


Sau đó bấm Continue.

Bước 3: Install: Bạn hãy chọn nền tảng blog mà mình muốn nhúng Disqus vào. Ở đây mình chọn Blogger.


Còn nếu bạn đang sử dụng các nền tảng blog không nằm trong danh sách trên thì hãy chọn Universal Code ở mục Other or Custom để được cung cấp các đoạn mã chèn vào blog.

Bước 4: Cài đặt vào Blgoger:
* Chú ý: Do đây là bước quan trong nhất nên mình khuyên bạn nên download template đang dùng để dự phòng rủi ro và có thể bạn sẽ dùng đến nó nếu muốn từ bỏ Disqus.
- Bạn đăng nhập vào Blogger Dashboard, chọn Layout > Edit HTML. Chọn Download Full Template.
- Upload template mà bạn đã download về để chương trình tự động cài đặt mà bạn không phải tự làm thủ công. Tại đây có 2 tùy chọn nhỏ:
+ Use Disqus Comments on future blog entries only: Sử dụng hệ thống comment của Disqus cho các comment từ ngày cài đặt mà không quan tâm đến các comment cũ.
+ Use Disqus Comments on all blog entries. Any existing comments can be imported in:Sử dụng hệ thống comment của Disqus cho tất cả các comment từ trước đến nay. Mọi comment sẽ được nhập ( import ) vào hệ thống mới này. ( Mình khuyên bạn nên chọn cái này ).
Sau đó bấm Upload and Contunue.
Ngay lập tức chương trình tự động cài đặt cho bạn hệ thống comment mới, bạn chỉ việc copy đoạn mã đó, vào Layout > Edit HTML > Bấm chọn Expand Widget Templates, sau đó dán đoạn mã HTML mới này vào khung. Cuối cùng bấm Save Template để hoàn tất.


- Bấm vào link Tools > Import/Export để chuyển sang trang mới để bạn nhập các comment cũ vào Disqus.

Bước 5: Cấu hình cho Disqus: Do bạn đã cài Disqus trên blog nên khi bạn chỉnh sửa các cài đặt trong tài khoản thì nó sẽ thay đổi trên blog ngay lập tức. Bạn có thể chỉnh sửa nâng cao tại trang Settings như: theme, layout, kiểu giao diện hay tự tùy chỉnh bằng tay. Nếu bạn còn lo lắng liệu cài Disqus thì sẽ mất mục theo rõi Comment mới nhất thì hãy chuyển qua thẻ Tools, tại đây bạn được cung cấp đoạn mã nhúng vào blog cho phép bạn theo dõi mọi nhật xét mới nhất mà theo mình còn nổi trội hơn cách cũ mà bạn hay dùng.

Qua việc cài đặt Disqus Comments này mình thật sự hài lòng về chất lượng.
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

36 Comments

  1. Hì hì, vậy là có thêm bạn đồng hành rồi :). Hiện giờ Disqus có được mấy người dùng, phần lớn vẫn dùng khung comment sẵn có của blogger. Hy vọng sẽ có nhiều người tận dụng nó hơn.

    ReplyDelete
  2. Dich vu nay ko moi nhung cac blogger VN it dung. hi vong chung ta la nguoi tien phong gioi thieu chung den voi nhieu nguoi.

    ReplyDelete
  3. Mặc dù thấy nó đẹp , nhưng Sang vẫn khoái xài cái form cũ hơn ^^

    ReplyDelete
  4. Sao khong dung thang gi cua wordpress nhi? No co ca commentluv cung thay hay hay

    ReplyDelete
  5. Hê. sao blog www.dunghangviet.vn mình làm thế nào mà toàn bộ comment cũ mất hết thế nhỉ.

    Cảm ơn bài viết này nhé, thực sự mình cũng rất ganh tỵ với comment của mấy blog khác. bây giờ thì đã hài lòng nhưng mà hình như load hơi chậm nhỉ.

    ReplyDelete
  6. Mình tạm thời bỏ lại hệ thống comment cũ đã vì cái này không hiển thị avatar, khá chậm đó.

    ReplyDelete
  7. Các comments cũ mất đi là do bác không chọn "Use Disqus Comments on all blog entries. Any existing comments can be imported in" ở Bước 4 rồi.
    Em thấy thằng Disqus này hay đấy chứ, tốc độ load không đáng là bao nhưng bù lại blog của bác có thể sánh ngang WP ấy chứ.

    ReplyDelete
  8. Im testing this to see if I can post it as visitor

    ReplyDelete
  9. Well? No approval attempt?

    ReplyDelete
  10. Có cách nào thêm mặt cười không ? Cho nó pro giống WordPress luôn ...

    ReplyDelete
  11. Disqus không hỗ trợ mặt cười nhé.

    ReplyDelete
  12. Anh này đam mê google zữ zzậy !!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  13. Cái này xài cái comment của Blogspot cho nó lành...khỏi sợ gì hết !

    ReplyDelete
  14. Anh cũng hâm mộ Google như mọi người thôi mà.

    ReplyDelete
  15. Mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng của nó. Đối với comment của Blogspot thì sẽ giúp trang load nhẹ hơn nhưng không khuyến khích mọi người comment vì thủ tục rườm rà. Disqus cho phép bạn reply đúng đối tượng, tự động hỗ trợ avatar, gửi email khi có người trả lời cho comment của bạn.

    ReplyDelete
  16. Hâm mộ mà chuyển thành hành động "lập blog" thì có khác chứ

    ReplyDelete
  17. sao bác việt hóa nó được vậy :D

    ReplyDelete
  18. Bạn xem ở bước 2, mục language ý. Mình chụp ảnh lên kìa.

    ReplyDelete
  19. hờ :D sao lúc trước mình selected mà ko thấy vietnamese nhỉ :D

    ReplyDelete
  20. Cái này cho áp dụng được cho Google Site không nhỉ?

    ReplyDelete
  21. Lâu nay comments trên trang này của Nguyễn Hùng thấy khung này đúng là dễ xài và dễ chịu
    Tuy nhiên nếu xài cái này thì mất đi tính năng chèn emo mà mình đã dày công chỉnh sửa rồi :D

    ReplyDelete
  22. Đúng như bác nói, nếu dùng Disqus thì sẽ mất emoticons nhưng bù lại nó cho phép Reply đúng đối tượng và thep nhiều cấp, comment form giống WordPress nhất, thông báo phải hồi qua email.
    Còn cái bác hỏi thì em trả lời luôn. Khi bác gỡ thằng Disus này ra các comment sẽ không bị mất đi vì đã được đồng bộ hóa ( sync ) với Blogger rồi. Thế là bác an tâm rồi nhé.

    ReplyDelete
  23. Ái chà , thế thì ngon :D
    Mình sẽ tìm cách biến cái DisQus này hiển thị đc emo :D

    ReplyDelete
  24. Nếu bác hack được thì hướng dẫn em nhé.

    ReplyDelete
  25. Nhờ các bạn giúp mình vấn đề này nhé: Mình đang dùm blogger, đã làm theo hướng dẫn để tạo comment thông qua disqus, và đã cài đặt thành công.
    Nhưng chỉ login được vào disqus với tài khoản disqus và yahoo thôi, còn với facebook thì nó báo lỗi là
    " Invalid API key specified
    The application you are trying to access does not exist or has been disabled."
    Vậy có cánh nào khắc phục để login vào comment với tài khoản facebook không? Xin cám ơn các bạn nhiều nhiều nhé.

    ReplyDelete
  26. Có thể là bạn chưa cho phép đăng nhập bằng tài khoản Facebook.
    Để kích hoạt bạn hãy login vào Disqus Profiles > Settings > Connections > chọn Facebook xem sao nhé.

    ReplyDelete
  27. Mình đã kết nối với facebook và cho phép truy cập đến đó. Trong biểu tượng comment có nút "F connect" rồi, nhưng khi click vào đấy thì nó báo lỗi "Invalid API Key " ?

    link nó: http://www.facebook.com/login.php?api_key=4d2b00645035152fb587ff5153dddafe&cancel_url=http%3A%2F%2Fstatic.ak.fbcdn.net%2Fconnect%2Fxd_proxy.php%23%3F%3D%26cb%3Df35f962199c889%26origin%3Dhttp%253A%252F%252Fkhungtroingayxua.blogspot.com%252Ff2fa771298fc07a%26relation%3Dopener%26transport%3Dpostmessage%26frame%3Df23a04b3e26ebea%26result%3DxxRESULTTOKENxx&channel_url=http%3A%2F%2Fkhungtroingayxua.blogspot.com%2F2010%2F07%2Fbay-mot-giay-yeu-nhau.html&display=popup&fbconnect=1&locale=en_US&method=auth.login&next=http%3A%2F%2Fstatic.ak.fbcdn.net%2Fconnect%2Fxd_proxy.php%23%3F%3D%26cb%3Df1016132d9f7d4%26origin%3Dhttp%253A%252F%252Fkhungtroingayxua.blogspot.com%252Ff2fa771298fc07a%26relation%3Dopener%26transport%3Dpostmessage%26frame%3Df23a04b3e26ebea%26result%3DxxRESULTTOKENxx&return_session=1&sdk=joey&session_version=3&v=1.0

    ReplyDelete
  28. Thú thực là mình bó tay, từ trước đến gì mình toàn đăng nhập bằng TK Disqus thôi. Mình xin lỗi vì không thể giúp bạn.

    ReplyDelete
  29. Bác cho em hỏi, nền blog em màu đen, khi embed disqus vào thì button like và reply nó đen, chữ thì xám khó nhìn, chỉnh sao bác nhỉ?

    ReplyDelete
  30. Cảm ơn vì bài viết, Nhưng mình thấy hình như cái DisQus này lại không cho phép người dùng dùng tài khoản Blogger để Comment. Đây là một bất tiện lớn đối với Blogger. Ko biết mọi người có cách nào để dùng tài khoản Blogger được ko?

    ReplyDelete
  31. Hê hê. anh mà cũng có câu bo tay cơ à. giờ em đang vọc blogger, vào đây vọc hết thủ thuật. hi!. có gì anh hỗ trợ em nhé.

    ReplyDelete
  32. ặc, DisQus không cho comment = tài khoản google á. thế thì thiệt thòi quá nhỉ.

    ReplyDelete
  33. À giúp mình cái này với. Mình có cài DisQus 1 lần - Chạy rất tốt, comment đồng bộ với comment của Blogger rất Ok, nhưng sau đó mình lỡ tay gỡ mất DisQus, sau đó cài lại, thì comment ko đồng bộ nữa, comment chỉ xuất hiện ở tài khoảng DisQus thôi, còn Blogger thì ko thấy đâu, gỡ DisQus lần nữa thì thì mất luôn những comment đã comment = DisQus, bạn giúp mình với

    ReplyDelete
  34. Bạn thêm vào bằng Link này nhé, để Import Comment từ Blogger vào DisQus.
    http://***.disqus.com/admin/tools/import/platform/blogger/
    Với *** là Nick của bạn tại DisQus.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post