Dự án Google Chrome bị lộ thế nào?

Tuyên bố chính thức về trình duyệt Chrome dự tính gửi đến các nhà báo, blogger vào ngày 3/9 nhưng một blogger người Đức đã nhận được bản copy từ hôm qua.
Blogger Philipp Lenssen đã nhận được một cuốn truyện tranh dày 38 trang về dự án trình duyệt Google Chrome và anh đã quét tất cả 38 trang rồi đăng trên trang web của mình Google Blogoscoped. Theo từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia, trang Google Chrome vừa được tạo ra hôm qua, tác giả những bức hình họa này là một người có tên là Scott McCloud.


Trang đầu tiên của cuốn truyện tranh về dự án trình duyệt Chrome của Google
Trên blog của mình, Lenssen kể hôm qua có một cuốn truyện tranh ở trong hộp thư của anh và do Google gửi đến. Tác giả của những bức vẽ là Scott McCloud, cũng là người tạo ra cuốn hiểu về truyện tranh kinh điển Understanding Comics. Lenssen nhận xét trong 38 trang mà anh đã scan, ở các định dạng có thể đọc được Google đều đưa các chi tiết kỹ thuật vào dự án của họ: một trình duyệt nguồn mở gọi là Google Chrome. Cuốn sách cũng đưa ra đường liên kết
www.google.com/chrome, nhưng anh không tìm thấy có gì đang hoạt động ở đó. Tuy nhiên, Lenssen cho rằng thông điệp Google sẽ thông báo qua truyện tranh này là:

* Google Chrome là một dự án trình duyệt nguồn mở của Google. Như tin đồn trước đó dưới cái tên “Google Browser”, đây sẽ là trình duyệt dựa trên công cụ Webkit. Hơn nữa, nó sẽ bao gồm cả dự án Gears của Google (là phần mềm beta (thử nghiệm) do Google cung cấp để cho phép truy cập offline các dịch vụ mà thường chỉ hoạt động khi trực tuyến).
* Trình duyệt sẽ bao gồm một cỗ máy JavaScript Virtual Machine có tên là V8, và nguồn mở để các trình duyệt khác có thể tính đến (bao gồm) cả nó. Một mục đích của V8 là để tăng tốc JavaScript trong trình duyệt vì đó là một hợp thành quan trong của web ngày nay. Google cũng nói họ sẽ sử dụng “thiết kế xử lý đa chức năng”. Khi mở nhiều trang web hoặc các chương trình phụ (plug-in), bạn có thể đặt chúng vào thanh quản lý nhiệm vụ (task manager) của Chrome, “đặt nhiệm vụ đúng vào vị trí của nó”.
* Google Chrome sẽ sử dụng các thanh tab đặc biệt. Thay vì các tap truyền thống như vẫn nhìn thấy ở Firefox, Chrome đặt các nut tab trên cao hơn cửa sổ, không phải dưới thanh địa chỉ.
* Trình duyệt này có một thanh địa chỉ (address bar) với các tính năng tự động hoàn thành (làm cho đầy đủ). Được gọi là “omnibox”, Google nói hộp này đưa ra các gợi ý tìm kiếm, các trang hàng đầu người dùng đã vào, các trang người dùng không vào nhưng phổ biến. omnibox (“omni” là tiền tố có nghĩa “tất cả”, là trong từ “omniscient” có nghĩa “biết tất cả”) cũng để người dùng đi vào, chẳng hạn “digital camera” nếu tên trang web người dùng đã đến là “Canon Digital Camera”.
* Trang chủ mặc định của Chrome hiển thị tính năng “speed dial” tương tự như của trình duyệt Opera. Trên trang web đó, người dùng sẽ thấy những trang web họ hay vào nhất qua 9 ảnh chụp màn hình được thu nhỏ (thumbnail). Người dùng cũng sẽ thấy những tìm kiếm của họ gần đấy, những trang được lưu (bookmark) cũng như những thanh tab vừa được đóng lại.
* Chrome có một chế độ riêng tư. Google nói người dùng có thể tạo một cửa sổ “nặc danh” và “chẳng có gì xảy ra trong cửa sổ đó sẽ được ghi vào máy tính của bạn”. Phiên bản mới nhất của Internet Explorer gọi tính năng này là InPrivate.
* Các ứng dụng Web có thể được khởi động trên cử sổ trình duyệt của chúng mà không cần thanh địa chỉ (address bar) và toolbar. Mozilla cũng có một dự án là Prism ̀với mục tiêu tương tự.
* Để chống mã độc và các nỗ lực lừa đảo phishing, Chrome sẽ tức thời tải về danh sách các trang web có hại.

Theo: ICTNews.vn
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post