Google mở cửa công nghệ tìm kiếm


Đã bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy Google bắt đầu mở của công nghệ tìm kiếm của hãng này sau nhiều năm bị “bế quan tỏa cảng”.

Trong một bài viết trên trang blog chính thức của hãng, Udi Manber - Phó chủ tịch phụ trách công nghệ của Google – khẳng định việc hãng này phải giữ kín công nghệ tìm kiếm là để duy trì thế cạnh tranh và tránh việc làm dụng gây ảnh hưởng đến chất lượng kết quả tìm kiếm. Thời gian tới đây hãng sẽ bắt đầu “mở cửa” từng phần công nghệ này.

“Đối với Google, công nghệ tìm kiếm có thể coi là một chiếc vương miện đính kim cương cực kỳ quý giá. Lẽ dĩ nhiên chúng tôi phải bảo vệ nó cẩn mật. Nhưng có lẽ việc giữ bí mật 100% không phải là một ý tưởng tốt,” ông Manber cho biết.

Ông Manber là người đã góp phần cùng với hai người đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin phát triển nên thuật toán công nghệ PageRank. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tìm kiếm của Google.

“Các bộ phận cấu thành khác của hệ thống tìm kiếm của chúng tôi còn bao gồm mô hình ngôn ngữ - tức khả năng xử lý cụm, từ đồng nghĩa, lỗi chính tả… - mô hình câu lệnh, mô hình thời gian và mô hình cá nhân,” ông Manber cho biết.

Ông Greg Sterling – Chuyên gia phân tích của Sterling Market Intelligence – nhận định Google quyết định mở cửa công nghệ tìm kiếm là bởi hãng này đã nhìn thấy được vị trí thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm. Qua đó Google nhận thấy nhu cầu cần thiết phải tạo ra một sự minh bạch rõ ràng tránh phải đối mặt với các cơ quan chống độc quyền.

Tuy nhiên, ông Sterling cũng cho rằng vị trí hiện tại của Google trên thị trường tìm kiếm là tương đối vững chắc. Chính vì thế mà chắc chắn không phải Google sẽ chia sẻ đầy đủ những gì liên quan đến công nghệ tìm kiếm của hãng chỉ trong một sớm một chiều.
Theo: VnMedia.vn
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post