Google: "Không có chuyện ĐTDĐ Android bị hoãn!"


Gã khổng lồ tìm kiếm vừa thẳng thừng bác bỏ một bài báo đăng tải trên tờ Wall Street Journal, nói rằng mẫu ĐTDĐ đầu tiên sử dụng nền tảng Android sẽ bị hoãn tới năm 2009, thay vì mùa thu 2008 như dự kiến ban đầu.

Nhiễu thông tin

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, WSJ cho hay vì một số lý do kỹ thuật, điện thoại Android sẽ không thể sớm đến tay người dùng.

Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, Google đã lên tiếng phủ nhận thông tin nói trên. "Chúng tôi vẫn đang theo sát lịch trình của Android.

Nhiều đối tác đã thông báo công khai kế hoạch xuất xưởng điện thoại Android vào quý IV năm nay".

Trong số các hãng ĐTDĐ bày tỏ sự hứng thú với Android có cả Samsung Electronics, LG Electronics và HTC.

Mới tuần trước thôi, đích thân Giám đốc phụ trách nền tảng Android, ông Andy Rubin cũng tuyên bố là thế hệ điện thoại đầu tiên sử dụng nền tảng nguồn mở Android sẽ "đáp xuống thị trường ngay trong nửa cuối 2008".

Giám đốc điều hành mạng di động T-Mobile cũng xác nhận kế hoạch phát hành điện thoại Android "vào cuối năm", và rằng hiện tại, mọi việc đều đang diễn ra rất đúng tiến độ.

Theo nhận định của giới phân tích, sở dĩ có sự mâu thuẫn giữa thông tin của WSJ với Google là do Google không phải hãng duy nhất hỗ trợ phần mềm Android.

"Vì Android được xây dựng dựa trên ý tưởng nguồn mở nên ngoài Google, khá nhiều đối tác khác của hãng cũng đang viết ứng dụng dành cho nền tảng này", chuyên gia Tim Carley cho biết.

Phần mềm Android do Google giám sát sẽ xuất hiện trong lô điện thoại Android đầu tiên.

Song phần mềm Android do đối tác Wind River Systems sẽ phải ra mắt muộn hơn, nhanh nhất cũng phải Q1/2009, Giám đốc marketing John Bruggeman của Wind River tiết lộ.

"Họ (tức Google) sẽ chịu trách nhiệm về làn sóng sản phẩm đầu tiên. Chúng tôi sẽ lo phần còn lại", ông Bruggeman nói thêm.

Bom tấn hay bom xịt?
Android được coi là vũ khí chiến lược để Google tấn công thị trường di động màu mỡ, giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá đúng mực.

Phiên bản gần như hoàn thiện của hệ điều hành di động này đã được Google trình diễn tại Hội thảo All Things Digital hồi cuối tuần trước, gần 7 tháng sau khi được công bố trên mặt báo.

Khá nhiều tính năng "hoa lá cành" đã được Google "khoe ra" trước đám đông cử tọa.

Lấy thí dụ, bạn có thể mở khóa điện thoại bằng cách vẽ một hình bất kỳ lên màn hình cảm ứng, thay vì nhập mật khẩu như hiện nay.

Bên cạnh đó là tính năng đánh dấu những website mà người dùng yêu thích trên trang chủ của thiết bị; một công cụ "phóng to" để bạn zoom cận cảnh vào phần nội dung website mình đang quan tâm.

Và cuối cùng là phiên bản di động của trò video game "Pac Man" quen thuộc.

Toàn bộ màn trình diễn của Google được dựa trên công nghệ màn hình cảm ứng tương tự như Apple iPhone.

Tuy nhiên, theo lời Google, nền tảng Android vẫn hoạt động tốt với các thiết bị sử dụng cần điều khiển thông thường.

Dù xác nhận là công tác phát triển Android đã gần như hoàn tất, song Google lại né tránh câu hỏi về việc người dùng còn phải chờ đợi bao nhiêu lâu nữa mới được chạm tay vào ĐTDĐ Android.

Nếu thành công, hãng hy vọng sẽ kiếm thêm được một nguồn thu khổng lồ từ quảng cáo di động và lướt Net di động.

Ngoài Google, các đại gia Internet như Yahoo và Microsoft cũng đang triển khai rất tích cực nhiều sáng kiến và dịch vụ di động, với tham vọng độc bá sân chơi mới mẻ này.
Theo: Vietnamnet, CNET
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post