Google khiếu nại eBay phi cạnh tranh

Mới đây, một người dùng “tò mò” đã đào sâu vào “metadata” nhúng trong tệp tin báo cáo định dạng PDF và phát hiện Google có tên trong danh sách những hãng đâm đơn khiếu nại eBay Úc.

Do vậy, người ta cho rằng rất có thể “gã khổng lồ tìm kiếm” Google cũng đứng đằng sau cổ vũ cho khiếu nại eBay Úc về việc hãng này mới đây ra quyết định chỉ chấp nhận duy nhất hình thức thanh toán qua PayPal.

Theo đó, thực chất tệp tin PDF được công bố là một tệp tin Word có tựa đề "ACCC Submission by Google re eBay Public 2.doc". Ngay sau khi thông tin này được tiết lộ, tệp tin PDF đã được gỡ bỏ khỏi website chính thức của Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) và thay thế bằng một tệp tin “hoàn toàn sạch metadata” khác.

Đầu tháng 6, eBay Úc thông báo kể từ ngày 17-6 mọi giao dịch thực hiện trên dịch vụ đấu giá trực tuyến của hãng đều phải được thực hiện thông qua PayPal. Mà PayPal lại là dịch vụ thanh toán trực tuyến thuộc sở hữu của eBay nên quyết định này đã ngay lập tức tạo nên một sự phản đối mạnh mẽ bởi không một người dùng nào muốn bị trói buộc vào một dịch vụ thanh toán duy nhất.

Không chỉ có người dùng mà cả các ngân hàng và dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng “điên tiết” với quyết định của eBay Úc. Theo họ, quyết định này ngăn cản sự cạnh tranh công bằng, ngăn cản không cho các dịch vụ thanh toán khác được cạnh tranh với PayPal, đưa PayPal lên vị trí độc tôn, và không cho phép người dùng được tự do chọn lựa hình thức thanh toán theo sở thích.

eBay đáp lại bằng cách tuyên bố quyết định chỉ dùng PayPal là muốn các thanh toán trở nên an toàn hơn và hãng không hề cấm người dùng sử dụng dịch vụ thanh toán khác ngoài PayPal.

Việc Google cũng có tên trong danh sách cá nhân và tổ chức đứng ra khiếu nại eBay Úc lên ACCC không có gì là khó hiểu bởi hiện hãng này cũng đang vận hành một dịch vụ thanh toán trực tuyến Google Checkout cạnh tranh với PayPal.

Mặc dù Google Checkout chưa được bằng PayPal nhưng thời gian qua dịch vụ này đang ngày một trở nên phổ biến và thường được đề nghị là hình thức thanh toán thay thế cho PayPal.

ACCC cho biết dự kiến giữa tháng 6 này ủy ban sẽ ra quyết định cuối cùng về chính sách thanh toán mới của eBay Úc.
Theo: Tuoitre Online
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post